Quảng Trị: Phấn đấu hoàn thành cầu Bắc Phước trong tháng 9/2009

Thứ sáu, 08/05/2009 08:11 GMT+7
Cùng với cầu Cửa Việt đang xây dựng, công trình cầu Bắc Phước có ý nghĩa hết sức quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Quảng Trị.
Cùng với cầu Cửa Việt đang xây dựng, công trình cầu Bắc Phước có ý nghĩa hết sức quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Quảng Trị.
 
Cầu Bắc Phước nằm trên địa bàn huyện Triệu Phong được khởi công xây dựng từ ngày 28/12/2007 với tổng kinh phí đầu tư 29 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Cầu Bắc Phước bắc qua sông Thạch Hãn nối liền ốc đảo Bắc Phước (gồm 3 thôn Duy Phiên, Hà La và Dương Xuân với 336 hộ dân, 2.000 khẩu) với địa bàn đất liền thôn An Cư của xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong.
 
Theo thiết kế, toàn bộ cầu có chiều dài 373,1 m, gồm 11 nhịp mỗi nhịp dài 33 m, khổ cầu rộng 4m, riêng nhịp tránh ở giữa rộng 6m, gờ chắn bánh mỗi bên 0,5m, dầm kết cấu chữ I bê tông cốt thép, có 2 mố và 10 trụ cầu bê tông cốt thép, không có khổ thông thuyền, tải trọng thiết kế cầu là HL 93; riêng phần đường 2 đầu cầu dài 1120m.
 
Ông Nguyễn Long Biên, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Xí nghiệp Công trình 793; Trưởng Ban chỉ đạo công trình cho biết: Được sự chỉ đạo ráo riết của UBND tỉnh và Sở GTVT Quảng Trị, hiện nay chúng tôi đang huy động anh em đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa cầu vào sử dụng trước mùa mưa lũ (khoảng cuối tháng 9 năm 2009). Hiện tại đơn vị thi công đã hoàn thành xong 4 trụ/10 trụ, 1 mố/2 mố; xong 01 bể trụ, đúc 17 dầm/23 dầm bê tông dự ứng lực L33m, lao lắp được 2/11 nhịp dầm...
 
Các hạng mục cơ bản đã hoàn thành xong khoảng 50%. Đây là một công trình quan trọng và có ý nghĩa của tỉnh Quảng Trị, vì thế UBND tỉnh, Sở GTVT đã có chỉ đạo, đốc thúc, tạo mọi điều kiện cho đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công. Mới đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Phúc đã đi kiểm tra tiến độ thi công công trình và đề nghị nhà thầu tập trung thiết bị máy móc, nguyên vật liệu và bổ sung nhân công gấp rút thi công, đẩy nhanh tiến độ để công trình hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.
 
Một điều ghi nhận là điều kiện thi công cầu Bắc Phước rất khó khăn vì bên bờ phía Bắc -Bắc Phước có một ốc đảo nên đơn vị thi công phải dùng sà lan, phao nổi để chuyển vật liệu qua xây dựng. Nếu thời tiết thuận lợi thì tiến độ thi công sẽ nhanh, còn nếu gặp phải mưa lũ thì tiến độ chậm lại. Hiện tại có 8 hệ phao nổi (1 hệ phao nổi chịu tải khoảng 30-40 tấn) đang phục vụ thi công giữa dòng. Ông Bùi Đức Thành, tư vấn giám sát, Ban QLDA Đầu tư & Xây dựng, Sở GTVT Quảng Trị cho biết: Trong năm 2008, nhất là vào thời điểm những tháng cuối năm do ảnh hưởng của mưa lũ nhiều nhưng đơn vị vẫn thi công và gặp rất nhiều khó khăn.
 
Bắt đầu từ đầu năm 2009 này tranh thủ thời tiết thuận lợi, nắng ấm, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Hàng ngày có khoảng 50 công nhân lành nghề của Xí nghiệp Công trình 793 với 2 xe cẩu 25 tấn, 2 máy đào, 7 ô tô tự đổ, 2 dàn búa DDZ2 dùng để đóng cọc 4,5 tấn… làm sao phấn đấu đến cuối tháng 9/2009 hoàn thành. Công trình này hoàn thành sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho bà con nhân dân và học sinh, vì cách cầu khoảng 1km có bến đò ngang Bắc Phước. Tại bến đò này, hàng ngày học sinh và người dân hai bên bờ Bắc Phước -Nam Phước qua lại rất đông, tuy nhiên phương tiện chưa có áo phao nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
GV
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)