Bước chuyển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, thương mại với Kuwait và Qatar

Thứ sáu, 13/03/2009 08:28 GMT+7
Chuyến thăm Nhà nước Qatar và Kuwait của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam từ ngày 7-12/3/2009 đã tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với hai nước Trung Đông này qua việc các bên đạt được nhiều thỏa thuận, ký kết nhiều văn kiện hợp tác.
Chuyến thăm Nhà nước Qatar và Kuwait của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam từ ngày 7-12/3/2009 đã tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với hai nước Trung Đông này qua việc các bên đạt được nhiều thỏa thuận, ký kết nhiều văn kiện hợp tác.  
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng vừa trao đổi với báo chí về kết quả, ý nghĩa của chuyến thăm và triển vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Qatar và Kuwait trong thời gian tới, đặc biệt là những lĩnh vực mà các bên có nhiều tiềm năng và thế mạnh.
 
Đạt được nhiều thỏa thuận và ký kết nhiều văn kiện hợp tác
 
Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng khẳng định, chuyến thăm Qatar và Kuwait của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Qatar Hamad Bin Jasim Bin Jaber Al Thani và Thủ tướng Kuwait Nasser Muhammed Al-Ahmad Al Jaber Al-Sabah đã thành công rất tốt đẹp.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo hai nước Qatar và Kuwait đã trao đổi sâu rộng, cởi mở, thân tình và nhất trí cao về nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam với từng nước trên nhiều lĩnh vực. Các nhà lãnh đạo Qatar và Kuwait đều khẳng định quyết tâm củng cố hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, mong muốn phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.
 
Các bên nhất trí gia tăng việc trao đoàn ở các cấp trong thời gian tới nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và góp phần thúc đẩy thực hiện các thoả thuận cấp cao đã đạt được.
 
Về quan hệ kinh tế, chuyến thăm đã tạo một bước chuyển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với hai nước Qatar và Kuwait. Lãnh đạo hai nước đều cam kết thúc đẩy hợp tác thực chất và lâu dài với Việt Nam trong các lĩnh vực quan trọng như đầu tư, năng lượng, lao động, nông nghiệp và thương mại.
 
Lãnh đạo hai nước cam kết triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư tại Việt Nam, sẽ khuyến khích và hỗ trợ tích cực doanh nghiệp đầu tư, làm ăn tại Việt Nam. Đồng thời, lãnh đạo hai nước cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi để hàng hoá Việt Nam vào thị trường hai nước và qua đó vào thị trường Vùng Vịnh. Qatar mong muốn sớm xây trung tâm giới thiệu hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam ở Qatar.
 
Trong chuyến thăm, nhiều văn kiện quan trọng đã được ký kết như Hiệp định bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Thỏa thuận về Hợp tác nông nghiệp góp phần hoàn thiện thêm hành lang pháp lý và cơ chế hợp tác để thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam với Qatar và Kuwait.
 
Cũng nhân chuyến thăm, nhiều thoả thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực cụ thể như hợp tác lao động, hợp tác nông nghiệp, ngân hàng, vận tải hàng không đã được ký kết tạo cơ sở và tiền đề quan trọng cho hợp tác lâu dài và ổn định giữa Việt Nam với hai nước trong tương lai. Lãnh đạo hai nước khẳng định sẽ tích cực xem xét việc sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.
 
Mở ra thời kỳ phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Qatar và Kuwait
 
Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng cho biết, triển vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Qatar và Kuwait trong thời gian tới hết sức tốt đẹp.
 
Việt Nam rất coi trọng quan hệ với các nước Trung Đông, trong đó có Qatar và Kuwait, trong khi đó các nước trên cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam.
 
Thứ trưởng đánh giá, kết quả tốt đẹp của chuyến thăm lần này của Thủ tướng nước ta chắc chắn sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới trong quan hệ giữa Việt Nam với hai nước này cũng như với các nước khác ở vùng Vịnh.
 
Qatar và Kuwait là hai nước có tiềm lực tài chính mạnh hàng đầu ở khu vực Vùng Vịnh, có nguồn tài nguyên dầu khí rất lớn. Cả hai nước đều đang phát triển mạnh với những dự án khổng lồ hàng chục tỉ USD, nhu cầu tiêu dùng cũng rất lớn vì phải nhập khẩu hầu như mọi thứ từ lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, nguyên vật liệu…
 
Cả hai nước đều cần đầu tư cho tương lai, có xu hướng mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt chú trọng tới các thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Cả hai nước đều có nhu cầu cao về sử dụng lao động nước ngoài. Đây là những lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh.
 
“Hai bên có tiềm năng lớn. Hai bên đều cần đến nhau. Tôi nghĩ đây là lúc để hiện thực hóa các tiềm năng hợp tác này”, Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng cho biết.
 
Thứ trưởng tin tưởng, với nỗ lực và quyết tâm từ các bên, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Qatar và Kuwait, trước hết là các lĩnh vực đầu tư, tài chính, thương mại và hợp tác nông nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
 
Nhìn tổng thể, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng nước ta tới các nước Vùng Vịnh đều rất đúng thời điểm, đúng hướng và rất thành công.
 
“Bây giờ là lúc chúng ta cần triển khai mạnh mẽ kết quả chuyến thăm này”, Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng khẳng định.
Chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)