Thúc đẩy tiến độ các công trình cầu đường trọng điểm, giảm ùn tắc giao thông TP. Hồ Chí Minh

Thứ hai, 16/03/2009 08:27 GMT+7
Chiều 14/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vào TP. Hồ Chí Minh, trực tiếp thị sát công trường, kiểm tra và đôn đốc tiến độ các công trình trọng điểm sớm đưa vào khai thác, sử dụng để góp phần giảm ùn tắc giao thông - một vấn nạn của thành phố hiện nay.
Chiều 14/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vào TP. Hồ Chí Minh, trực tiếp thị sát công trường, kiểm tra và đôn đốc tiến độ các công trình trọng điểm sớm đưa vào khai thác, sử dụng để góp phần giảm ùn tắc giao thông - một vấn nạn của thành phố hiện nay.
 
Trên công trường Dự án Xây dựng đại lộ Đông – Tây, Phó Thủ tướng đã trực tiếp nghe chủ đầu tư, nhà thầu thi công Obayashi (Nhật Bản) và các đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát Nhật Bản báo cáo về tiến độ công trình cũng như các vướng mắc, cần sớm tháo gỡ. Đến nay, khối lượng thực hiện dự án đã đạt từ 60-90% và các hạng mục hầm và cầu sẽ lần lượt hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 4/2009 đến đầu năm 2010. Tại hiện trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng như các cơ quan quản lý hữu quan quyết tâm thúc đẩy đúng và vượt tiến độ kế hoạch toàn dự án, đặc biệt quan tâm tới vấn đề chất lượng, an toàn lao động và triển khai đồng bộ các hạng mục, công trình và dự án có tính kết nối của Dự án giao thông có tính quy mô, hiện đại và quan trọng bậc nhất của thành phố. Các vấn đề liên quan đến sự cố cần sớm thống nhất kỹ thuật để triển khai, tận dụng thời gian mùa khô, tránh mùa mưa lũ. Những vướng mắc liên quan đến trượt giá, thanh toán chủ đầu tư cần linh hoạt, tháo gỡ thủ tục để dự án triển khai thông suốt. Quy mô dự án: Tổng chiều dài tuyến 21,89 km, trong đó bao gồm 1,49 km hầm vượt sông Sài Gòn, xây dựng mới 5 cầu giao cắt với đường, xây dựng mới 10 cầu, cải tạo 3 cầu cũ hiện có, xây dựng mới 5 nút giao cắt, xây dựng mới 12 cầu bộ hành. Điểm đầu: Giao nối với quốc lộ 1A huyện Bình Chánh và điểm cuối: Giao nối với xa lộ Hà Nội Q2. Tổng mức đầu tư: 660.660.000 USD tương đương 9.863 tỷ đồng. Đại lộ Đông Tây có các hạng mục chính: Đọan từ đường Quốc lộ 1A đến Bến Chương Dương-Quận 1 có chiều dài 13,375 km (Xây dựng đường phía Tây và mở rộng đường ven kênh); Hầm vượt sông Sài Gòn chiều dài 2,250 km (từ KM13+375-KM15+865) trong đó chiều dài hầm là 1.490 m bao gồm 371 m hầm dìm; Đường mới Thủ Thiêm: chiều dài 5,625 km; Xây dựng đường phía Tây và mở rộng đường ven kênh. * Tại công trình Dự án đầu tư BOT cầu Phú Mỹ, Phó Thủ tướng biểu dương chủ đầu tư - Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, các đơn vị thi công: Liên danh nhà thầu Bilfinger Berger của Đức  và Baulderstone Hornibrook của Úc đã có những sáng kiến, nỗ lực đưa công trình vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch. Hiện phần cầu dẫn đã hoàn thành cơ bản, đang thực hiện công tác hoàn thiện, phần đường đầu cầu đã hoàn thành kết cấu nền đường, đang thi công kết cấu mặt đường. Sau khi nghe báo cáo của đơn vị thị công, Phó Thủ tướng cũng lưu ý trong thời điểm hợp long sắp tới, dự án cần tìm biện pháp hạn chế tối đa việc cản trở lưu thông trên sông vào cảng Sài Gòn. UBND thành phố cũng tạo điều kiện triển khai đồng bộ các công trình đường kết nối 2 phía đầu cầu. Bộ Giao thông vận tải xem xét vấn đề quy định về yêu cầu trạm quan trắc đối với các công trình cầu quy mô lớn. Sau khi tìm hiểu về công nghệ, kỹ thuật thi công, các điều kiện vận hành công trình BOT của cầu Phú Mỹ, Phó Thủ tướng cho rằng cần phải khuyến khích những mô hình tương tự tại các thành phố có nhu cầu đầu tư hạ tầng lớn như TP. Hồ Chí Minh. Cầu Phú Mỹ nối địa bàn quận  2 và quận 7, tổng chiều dài cầu 2.031,8 m trong đó, bao gồm 705 m cầu chính (cầu dây văng 3 nhịp), phần cầu dẫn phía quận 7 dài 684 m (17 nhịp) và cầu dẫn phía quận 2 dài 642,8 m (16 nhịp). Tổng mức đầu tư: 2.077,53 tỷ đồng từ nguồn vốn tự huy động của Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ. Thời gian thu phí để hoàn vốn của nhà đầu tư theo Hợp đồng BOT là 26 năm. Thời gian thi công 2007-2009, dự kiến sẽ bắt đầu khai thác vào tháng 9/2009. * Cuối ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới kiểm tra Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Văn Cừ - một công trình phức hợp kết nối giao thông quận 1, quận 4, quận 5, quận 8 và huyện Bình Chánh của thành phố. Quy mô phần cầu: 1.110m. Phần đường dài: 2.555,2m. Tổng mức đầu tư: 535,3 tỷ đồng. Một phần dự án cầu Nguyễn Văn Cừ đã đưa vào khai thác, giảm ùn tắc giao thông thành phố- Ảnh: Chinhphu.vn Cầu Nguyễn Văn Cừ được phân chia thành 4 gói thầu xây lắp chính. Đến nay, các hạng mục đã hoàn thành cơ bản. Phần tuyến, hệ thống thoát nước từ đường Trần Hưng Đạo đến bờ kênh Bến Nghé và phần cầu dẫn đã thực hiện toàn bộ mố trụ cầu, dầm cầu, thảm bê tông nhựa đường đầu cầu và mặt cầu, lắp đặt lan can cầu và dự kiến cuối tháng 3/2009 thông xe. Phần cầu phía quận 8 cũng sẽ thông xe dịp 30/4. Cầu và đường đầu cầu nhánh rẽ trên cù lao Kiệu hoàn thành cuối tháng 3/2009. Các phần đường đầu cầu cũng dự kiến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành./.
Chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)