An Giang: Tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp

Thứ năm, 19/03/2009 09:11 GMT+7
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh An Giang cần nắm chắc thị trường trong nước và xuất khẩu để xây dựng kế hoạch sản xuất và tiêu thụ, đặc biệt là áp dụng khoa học công nghệ nhằm gia tăng giá trị từ các sản phẩm nông nghiệp gắn với đó là phát triển công nghiệp chế biến và dịch vụ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh An Giang cần nắm chắc thị trường trong nước và xuất khẩu để xây dựng kế hoạch sản xuất và tiêu thụ, đặc biệt là áp dụng khoa học công nghệ nhằm gia tăng giá trị từ các sản phẩm nông nghiệp gắn với đó là phát triển công nghiệp chế biến và dịch vụ.
 
Nhằm phát huy tối đa thế mạnh về phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là lúa, cá nước ngọt và rau màu, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo An Giang cần đi sâu nghiên cứu phân tích để có giải pháp tổ chức thực hiện, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và thương hiệu, nhất là cá tra và cá basa.
 
"Tại sao thế mạnh từ sản xuất đến tiêu thụ lại 'bấp bênh.' Không ai khác chỉ có chính quyền cơ sở, nơi gắn bó, cọ sát mới tổ chức thực hiện có hiệu quả”, Thủ tướng nói với lãnh đạo chủ chốt tỉnh An Giang, ngày 18/3.
 
Thủ tướng cũng giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với An Giang rà soát lại diện tích nuôi cá của tỉnh, từ đó tính toán thị trường để khoanh nuôi cho phù hợp và gắn với phát triển công nghiệp chế biến nhằm giải quyết việc tiêu thụ một cách bền vững, ổn định.
 
Lo ngại trước tình trạng nguồn nhân lực của tỉnh An Giang (trong 100 lao động thì chỉ có 25 người được đào tạo, trong đó có 17 người được cấp bằng), Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải ưu tiên trong công tác chỉ đạo điều hành, tạo bước đột phá trong lĩnh vực này.
 
Về đầu tư hạ tầng, Thủ tướng cũng chỉ đạo An Giang tập trung đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn của năm năm (khoảng 3.000 tỷ đồng), nhất là tranh thủ mùa khô để đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, cầu, đường, thủy lợi, kè, đê bao và cụm tuyến dân cư vượt lũ. Tỉnh phải tạo điều kiện thuận lợi để huy động mọi nguồn lực vào đầu tư hạ tầng, triển khai nhanh thủ tục các nguồn vốn ODA và không để xảy ra tiêu cực.
 
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Lâm Minh Chiếu cho biết do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế dẫn đến các lĩnh vực của tỉnh trong quí 1/2009 đều sụt giảm, đạt thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Sản lượng lúa giảm hơn 30.000 tấn; thủy sản giảm 2.300 tấn; kim ngạch xuất khẩu đạt 104 triệu USD, giảm 34% và ước tính toàn tỉnh có 3.000 lao động mất việc làm.
 
Để ngăn chặn tình hình suy giảm, ông Chiêm cũng cho biết An Giang đang tập trung triển khai các nhóm giải pháp của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.
 
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác Chính phủ đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu lưu niệm Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, thăm nơi ở thời niên thiếu của Bác Tôn tại thành phố Long Xuyên./.
TTXVN
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)