Bangladesh lần đầu tiên thí điểm bãi đậu xe thông minh

Thứ ba, 15/11/2022 08:49 GMT+7

Bãi đậu xe thông minh là một phần của thành phố thông minh (TPTM) - dự án sẽ hỗ trợ chính quyền nâng cao hiệu quả kinh tế, tính bền vững của môi trường, chất lượng cuộc sống, giáo dục, an ninh và giao thông tốt hơn.

Bangladesh lần đầu tiên thí điểm bãi đậu xe thông minh

Ứng dụng đỗ xe thông minh DNCC Smart Parking ở Bangladesh

Tập đoàn Dhaka North City Corporation sẽ giới thiệu một giải pháp đậu xe thông minh dựa trên ứng dụng cho bãi đậu xe ô tô. Đây là giải pháp đậu xe thông minh đầu tiên ở Bangladesh.

Ban đầu, tập đoàn sẽ khởi động dịch vụ tại Gulshan theo một dự án thử nghiệm. Dịch vụ này có sẵn thông qua một ứng dụng điện thoại di động có tên "DNCC Smart Parking". Sau khi thành công nó sẽ sớm được cung cấp ở các khu vực khác. Công ty cho biết sáng kiến này sẽ làm cho cuộc sống dễ dàng hơn bằng cách hạn chế những phức tạp liên quan đến bãi đậu xe và giúp giao thông đỡ tắc nghẽn.

Trao đổi với The Business Standard, Thị trưởng Dhaka North Atiqul Islam cho biết: "Cư dân thành phố đang yêu cầu cung cấp thêm chỗ đậu xe nhưng chúng không thể. Hiện tại, hệ thống đỗ xe thông minh đang được giới thiệu dựa trên phản hồi của người dân và các bên liên quan trong dự án thử nghiệm, chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ sang các khu vực khác”.

Nayem Raihan Khan, kỹ sư điều hành của Dhaka North City Corporation, cho biết "Trước hết, chúng tôi đang sắp xếp 202 bãi đậu xe ô tô trên 9 con đường của Gulshan. Với phản hồi từ dự án thí điểm, dịch vụ đậu xe thông minh sẽ được mở rộng sang các khu vực khác theo từng giai đoạn".

Người dân có thể sử dụng dịch vụ bằng cách đăng ký đơn giản trên ứng dụng DNCC Smart Parking, ứng dụng này được thiết kế sẽ hiển thị những không gian có sẵn để đậu xe trong thời gian thực.

Người sử dụng có thể đặt trước chỗ đậu xe khi nó còn trống. Ứng dụng sẽ tính phí theo mức giá cơ bản trong hai giờ đầu tiên, và tính thêm phí cho mỗi giờ đỗ xe tiếp theo. Các nhà chức trách cho biết họ đã lắp đặt biển báo chỉ dẫn các điểm đỗ xe ở những nơi khác nhau. Bãi đậu xe đã được sơn màu vàng.

Mohammad Fazle Reza Sumon, Chủ tịch Viện quy hoạch Bangladesh, cho biết: “Đây là lần đầu tiên Bangladesh có hình thức quản lý bãi đậu xe thông minh như thế này, dù nó đã có ở nhiều nước khác và chứng minh có nhiều lợi ích”.

Ông cho biết cần có kế hoạch bền vững để sáng kiến bãi đậu xe thông minh không chỉ dừng lại ở giai đoạn thí điểm.

Trong thực tế, tìm một chỗ đậu xe trong các thị trấn và thành phố đông đúc có thể là một cơn ác mộng tốn kém thời gian và nhiên liệu không cần thiết, gây ảnh hưởng đến khí hậu. Vấn đề bãi đậu xe hiện đang là một chủ đề nóng trong các cuộc tranh luận về TPTM. 

Hệ thống đỗ xe thông minh sẽ cung cấp cho người lái xe thông tin về các điểm đỗ xe còn trống và cảnh báo giao thông trong khu vực. TPTM phải có hệ thống bãi đậu xe sáng tạo, đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại sự hài hòa và trật tự cho các bãi đậu xe. Người ta nói rằng hệ thống đỗ xe thông minh có thể được điều chỉnh sao cho kết hợp các cải tiến về công nghệ, tối đa hóa việc sử dụng các nguồn lực hạn chế như nhiên liệu, thời gian và không gian.

Bãi đậu xe thông minh là một phần của TPTM - dự án sẽ hỗ trợ chính quyền nâng cao hiệu quả kinh tế, tính bền vững của môi trường, chất lượng cuộc sống, giáo dục, an ninh và giao thông tốt hơn. Sử dụng công nghệ TPTM, cư dân có thể tham gia vào cơ sở hạ tầng dân sự đồng thời giám sát toàn diện thành phố và tối ưu hóa các dịch vụ hiệu quả hơn. Kết quả sẽ làm giảm tổng chi phí, và tiêu thụ tài nguyên./.

Nguồn: Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)