Thanh Hóa có 30 tuyến sông, kênh với tổng chiều dài gần 1.900 km, trong đó có 21 tuyến sông, kênh dài hơn 1.000 km có thể khai thác phục vụ giao thông vận tải thủy.
Thanh Hóa có 30 tuyến sông, kênh với tổng chiều dài gần 1.900 km, trong đó có 21 tuyến sông, kênh dài hơn 1.000 km có thể khai thác phục vụ giao thông vận tải thủy.
Dọc các tuyến sông này có trên 163 bến đò ngang, cầu phao với 110 phương tiện tàu, thuyền vận chuyển khách sang sông. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy, bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân, nhất là trong mùa mưa bão, thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh) đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và ban ATGT các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, kế hoạch, phương án nhằm bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống khi có thiên tai, bão lũ xảy ra.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật ATGT đường thủy cho các tầng lớp nhân dân, nhất là những người sinh sống trên sông nước và chủ các phương tiện vận chuyển hành khách qua sông; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao cứu sinh”. Phòng phối hợp với các ngành chức năng và ban ATGT các cấp tổ chức cấp, phát 4.165 áo phao cứu sinh và dụng cụ cứu sinh cho học sinh, giáo viên và chủ các phương tiện chở khách sang sông. Công an tỉnh cũng phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông đường thủy trọng yếu, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những sơ hở thiếu sót và những hành vi vi phạm TTATGT đường thủy nội địa.
Ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh (Thiệu Hóa), cho biết: Xã Thiệu Khánh có 2 bến đò và 1 cầu phao, hàng năm chính quyền xã đã mời các tổ chức, cá nhân đấu thầu các phương tiện kinh doanh vận tải đưa khách sang sông quán triệt các nội dung về bảo đảm ATGT đường thủy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật ATGT đường thủy cho các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên nhắc nhở chủ các bến đò, cầu phao tăng cường công tác bảo đảm an toàn kỹ thuật khi vận hành phương tiện, giao cho lực lượng công an xã tiến hành tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện những sơ hở thiếu sót để nhắc nhở, xử phạt chấn chỉnh tình hình để bảo đảm ATGT đường thủy trên địa bàn.
Tuy nhiên, hiện nay tình trạng các phương tiện chở khách sang sông vẫn thiếu trang thiết bị an toàn như phao cứu sinh, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng...; nhiều bến, nhiều phương tiện đò ngang, kể cả người lái đò không có giấy phép hoạt động vẫn cố tình hành nghề, trong khi sự quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này còn chồng chéo, thiếu đồng bộ. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT đường thủy nội địa bất cứ lúc nào.
Thượng tá Phạm Minh Hiền, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy, cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện nay còn trên 40% các bến đò ngang hoạt động không phép, thiếu trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, các thiết bị an toàn, đặc biệt là trên các tuyến sông, kênh khu vực trung du và miền núi. Sở dĩ có việc như trên là do hầu hết các bến đò ở địa phương nào thì do địa phương đó tổ chức đấu thầu mở bến. Do thời gian đấu thầu ngắn (từ 3 tháng đến 1 năm) nên chủ các đò ngang không chịu đầu tư xây dựng bến bãi và làm các thủ tục cấp phép; trong khi đó việc kiểm tra, cấp phép còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ...
Mùa mưa bão đang đến gần, để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do bão lũ gây ra, ngoài sự nỗ lực của các lực lượng công an trong tỉnh cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm TTATGT đường thủy; đặc biệt là ý thức chấp hành của các chủ phương tiện vận chuyển khách qua sông trên các tuyến sông, kênh.
Trungna (theo baothanhhoa)