Thanh Hoá: Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A

Thứ sáu, 01/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh chiều dài 98 km, có 2 điểm giao cắt đồng mức với đường sắt và nhiều đường ngang đấu nối vào quốc lộ. Tuyến đường đã xuống cấp, nhiều đoạn đi lại khó khăn; mật độ phương tiện tham gia trên tuyến ngày càng tăng cao, nhất là vào ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ... tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông (TNGT).
Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh chiều dài 98 km, có 2 điểm giao cắt đồng mức với đường sắt và nhiều đường ngang đấu nối vào quốc lộ. Tuyến đường đã xuống cấp, nhiều đoạn đi lại khó khăn; mật độ phương tiện tham gia trên tuyến ngày càng tăng cao, nhất là vào ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ... tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông (TNGT).
Thời gian qua, các địa phương có tuyến Quốc lộ 1A chạy qua đang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công công trình mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A và hiện tuyến đường đã cơ bản thông thoáng, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ giảm dần. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là Quốc lộ 1A vừa thi công vừa làm thế nào để bảo đảm trật tự an toàn giao thông? Ngoài ra, tuyến đường qua các khu vực đông dân cư, thị trấn ở các địa phương như thị trấn Tĩnh Gia (Tĩnh Gia), thị trấn Lưu Vệ (Quảng Xương), thị trấn Tào Xuyên (Hoằng Hóa), thị trấn Hà Trung (Hà Trung), còn có chợ, trường học... Nhiều chợ họp lấn chiếm lòng, lề đường; học sinh khi đến trường cũng như tan học đi lại lộn xộn, dàn hàng ba, hàng năm trên đường. Quy định đi qua các thị trấn đều phải hạn chế tốc độ, nhưng nhiều lái xe (nhất là xe ô tô chở khách, xe mô tô) không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, còn xảy ra tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu. Các điểm quy định dừng, đón, trả khách của xe buýt, nhưng xe ô tô khách vẫn thản nhiên dừng đón, trả khách tại những vị trí này. Nhiều xe khách còn bất chấp tính mạng của hành khách, rượt đuổi nhau trên đường với tốc độ cao, lạng lách để tranh giành khách, sẵn sàng dừng đón khách, trả khách ở bất kỳ địa điểm nào dọc trên tuyến...
Trước thực trạng đó, ban an toàn giao thông các địa phương có tuyến quốc lộ đi qua, lực lượng công an, thanh tra giao thông... đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến người dân sống dọc hai bên tuyến đường, trong đó chú trọng những khu vực đông dân cư, học sinh các trường dọc hai bên tuyến quốc lộ. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát; xử lý nghiêm những vi phạm gây TNGT. Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với các đoàn thể chính trị - xã hội về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; các tổ chức như cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên của các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 1A đã có nhiều biện pháp, việc làm thiết thực nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn như Hội Cựu chiến binh thị trấn Hà Trung (Hà Trung), trang bị cho hội viên các phương tiện tham gia hướng dẫn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn. Nếu có TNGT xảy ra, các hội viên đưa nạn nhân đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường, tài sản... để lực lượng công an đến giải quyết.
Theo báo cáo của Công an tỉnh và Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, từ năm 2009 đến nay, trên tuyến Quốc lộ 1A đã xảy ra 22 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và gây thiệt hại lớn về kinh tế; TNGT trên tuyến chiếm tỷ lệ cao so với các tuyến đường khác trong tỉnh. 5 tháng đầu năm 2011, trên tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 29 vụ TNGT, chiếm 31,8% số vụ trên địa bàn tỉnh; làm 34 người chết, 17 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu gây TNGT là do vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu ý thức quan sát; tránh, vượt sai quy định...
Để tránh ùn tắc giao thông, kiềm chế, tiến tới giảm thiểu TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A, nhất là trong thời gian các nhà thầu triển khai thi công công trình mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan triển khai, thực hiện có hiệu quả quyết định của UBND tỉnh về đấu tranh, phòng ngừa làm giảm TNGT trên các tuyến quốc lộ và đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, tăng cường quản lý chặt chẽ hành lang bảo vệ công trình giao thông; khi xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung, khu đô thị phải quy hoạch xây dựng các tuyến đường gom theo quy định. Công an tỉnh và Sở Giao thông - Vận tải đã xây dựng, triển khai phương án phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian thi công mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A. Theo đó, lực lượng liên ngành sẽ chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến trật tự an toàn giao thông, hoạt động giải phóng mặt bằng, thi công các công trình trên tuyến, các vụ tai nạn, va chạm giao thông để phối hợp xử lý, giải quyết, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 1A triển khai các biện pháp để phân luồng, giải quyết nhanh khi có ùn tắc giao thông, bảo vệ an toàn cho người, phương tiện, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ùn tắc giao thông gây ra. Khi có tình huống TNGT, ùn tắc giao thông, lực lượng công an và thanh tra giao thông triển khai các biện pháp điều phối, hướng dẫn giao thông theo phương châm 3 tại chỗ: “Thông tin tại chỗ, lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ”. Công tác chỉ huy, chỉ đạo giải quyết các tình huống TNGT, ùn tắc giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, chủ trì, các lực lượng khác tham gia phối hợp nhằm bảo đảm thống nhất, kịp thời, chặt chẽ và có hiệu quả. Các đơn vị thi công phải bố trí lực lượng thường xuyên điều phối, hướng dẫn giao thông tại các đoạn đường đang tổ chức thi công nhằm bảo đảm an toàn và lưu thông phương tiện.
Trungna (theo baothanhhoa)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)