Thượng tá Đinh Văn Ninh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết: Trước năm 2007, tình hình TTATGT ở Ninh Bình diễn biến hết sức phức tạp, TNGT gia tăng là nỗi lo thường trực của mỗi người, mỗi gia đình, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác đảm bảo TTATGT, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần đẩy lùi TNGT.
Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đang ngày đêm bám trụ trên từng tuyến đường, đảm bảo cho giao thông thông suốt, an toàn, vì bình yên cuộc sống.
Thượng tá Đinh Văn Ninh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết: Trước năm 2007, tình hình TTATGT ở Ninh Bình diễn biến hết sức phức tạp, TNGT gia tăng là nỗi lo thường trực của mỗi người, mỗi gia đình, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Ngay khi có Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, Phòng CSGT đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT trong toàn tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch, triển khai các biện pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi TNGT và ùn tắc giao thông.
Công tác tuyên truyền được quan tâm đặc biệt, với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Phòng biên soạn băng cassette có nội dung về ATGT chuyển cho công an các huyện, thị xã tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh và trên xe lưu động tại các địa bàn phức tạp về TTATGT, dọc các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh, các trường học, chợ ven đường…
Những buổi nói chuyện ngoại khoá, đối thoại trực tiếp giữa tuyên truyền viên ATGT với các em học sinh, với hội viên các đoàn thể như: Nông dân, Phụ nữ, CCB… theo hình thức đối thoại trực tiếp hỏi - đáp, hái hoa dân chủ, giúp mọi người nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật về TTATGT.
Công tác tuyên truyền cũng thường xuyên hướng tới đội ngũ lái xe, các chủ phương tiện ở các doanh nghiệp vận tải, như: Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, Tập đoàn Xuân Thành, Công ty cổ phần vận tải ô tô Ninh Bình, Công ty vận tải và xếp dỡ thủy nội địa, HTX vận tải hành khách Ninh Bình…
Phòng còn phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát, xác định các “điểm đen” về TNGT, phối hợp với ngành Đường sắt khắc phục các “điểm đen” về TNGT trên đường sắt, đồng thời tổ chức tuyên truyền trong học sinh và những hộ dân ven đường sắt không ném đất đá lên tàu, không tự ý mở đường ngang trái phép.
Những đoạn đường một thời là “nỗi kinh hoàng” của lái xe, người điều khiển phương tiện giao thông như: Km 253-254 (Gia Xuân, Gia Viễn), đoạn Km 255+500 (Ninh Giang, Hoa Lư), từ khi đưa khoa học kỹ thuật nghiệp vụ vào giám sát hoạt động của các phương tiện, xử lý các lỗi chạy quá tốc độ, xe đi sai phần đường, tránh vượt sai quy định thì không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào.
Hàng năm, thực hiện kế hoạch của ngành, của tỉnh, Phòng CSGT tỉnh xây dựng kế hoạch mở các đợt hoạt động mạnh, đảm bảo TTATGT. 2 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức 7 đợt cao điểm đảm bảo TTATGT theo các chuyên đề về xe khách, xe tải ben chở vật liệu xây dựng…, tập trung xử lý lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, áp dụng các biện pháp mạnh như tạm giữ phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe.
Trên lĩnh vực đường thuỷ, tập trung kiểm tra, xử lý các đò ngang, đò dọc, đò chở khách. Mặc dù trong 2 năm qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT đường thuỷ nào, nhưng nguy cơ xảy ra TNGT là rất lớn. Do vậy, Phòng CSGT tập trung lực lượng cùng ngành Giao thông tổ chức 2 đợt tổng kiểm tra, rà soát 49 bến đò ngang chở khách qua sông, tổ chức tuyên truyền, phân loại đò, đình chỉ hoạt động của 4 đò không đảm bảo điều kiện an toàn và có biện pháp tháo gỡ khó khăn để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Công tác giám sát đối với người điều khiển phương tiện giao thông được thực hiện chặt chẽ. Qua tổ chức khảo sát và xử lý xe ôtô mua bán không sang tên đổi chủ, chuyển quyền sở hữu, đã phát hiện 2.530 xe ôtô chưa chuyển quyền sở hữu, trong đó có 135 xe khách. Đây chính là một trong những nguyên nhân phát sinh nạn xe dù, bến cóc.
Trên cơ sở đó, Phòng CSGT yêu cầu các chủ xe ký cam kết làm thủ tục sang tên và thông báo cho các đội tuần tra kiểm soát giao thông biển số xe để theo dõi phát hiện, xử lý và yêu cầu làm thủ tục sang tên. Biện pháp tạm giữ phương tiện, thông báo đến cơ quan, đơn vị và phối hợp với ngành Toà án, Viện kiểm sát đưa các vụ TNGT nghiêm trọng ra xử lý về hình sự đã có tác dụng giáo dục, răn đe, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hai năm qua, đã khởi tố 66 vụ, 67 bị can.
Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, tình hình TTATGT trong tỉnh có bước chuyển biến tích cực, so với 2 năm trước đã giảm 22,2% số vụ, giảm 17,2% số người chết, giảm 36% số người bị thương, không để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, là lực lượng gương mẫu đi đầu góp phần đưa Nghị quyết 32 thực sự đi vào cuộc sống, Phòng CSGT Công an tỉnh đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Theo Báo NB OL