Tháng 10, TNGT tại Hà Nam xảy ra 18 vụ, 16 người chết, 8 người bị thương, so với tháng trước đó số vụ TNGT tăng tới 11 vụ (160%), tăng 9 người chết (130%). Phân tích 18 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong tháng 10/2008 thì có 5 vụ do chạy quá tốc độ, 5 vụ do tránh vượt sai quy định; QL21A từ Nam Định - Tp. Phủ Lý chỉ dài hơn 30km đi qua các huyện Bình Lục, Thanh Liêm 8 vụ.
|
Về nguyên nhân TNGT tăng đột biến trên QL21A, thượng tá Lê Văn Hùng - Phó trưởng phòng CSGT Hà Nam giải thích: "Lưu lượng phương tiện hoạt động khá đông, đặc biệt là xe khách và môtô. Trong khi đó mặt đường lại vừa được nâng cấp cải tạo nhưng vẫn còn hẹp, người điều khiển các phương tiện lại chủ quan, nên 8 vụ TNGT xảy ra đều do vi phạm về tốc độ và tránh vượt".
Khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy trên tuyến QL21A có 3 khu vực phức tạp về trật tự ATGT. Đó là đoạn chạy qua thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục), khu vực Phố Động (Thanh Liêm) và ngã ba Tp. Phủ Lý. Tại những nơi này, người tham gia giao thông thường xuyên vi phạm Luật GTĐB, nhất là vi phạm tốc độ, tránh vượt. Từ đầu tháng 11/2008, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam đã xây dựng kế hoạch tăng cường đảm bảo ATGT. Trong đó, bổ sung quân số từ các đội của phòng cho lực lượng TTKS để triển khai trong các giờ cao điểm. Tuyến QL21A sẽ được ưu tiên 24/24h, lực lượng TTKS sẽ tuần lưu dọc tuyến, tập trung xử lý tại những khu vực được coi là "điểm nóng" đối với vi phạm tốc độ, tránh vượt. Cùng với việc xử lý, sẽ nhắc nhở các lái xe về tình hình mất trật tự ATGT trên tuyến để phòng ngừa.
Các đoạn đường có nguy cơ TNGT cao như QL38, đường tỉnh 971 cũng sẽ được tăng cường TTKS; đối tượng được quan tâm đặc biệt là xe ôtô chở VLXD, xe khách tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, người đi môtô, xe gắn máy không đội MBH...
Trong 3 tuần đầu tháng 11 đã có gần 800 trường hợp vi phạm bị xử lý, chiếm 50% trong số này là vi phạm tốc độ và tránh vượt sai quy định. TNGT bước đầu đã được kiềm chế. Toàn tỉnh chỉ xảy ra 6 vụ, làm thiệt mạng 7 người. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng những giải pháp trên chỉ mang tính thời điểm, về lâu dài đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, có như vậy mới tạo sự ổn định bền vững về trật tự ATGT.
nguồn banduong.vn