Long An: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT

Thứ năm, 16/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Phương tiện qua Long An ngày một tăng

Mặc dù đã được các cấp, các ngành trong tỉnh tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức của người dân. Vậy đâu là nguyên nhân để trong 2 năm liền Long An luôn để xảy ra tình trạng này.

Long An là 1 trong 3 địa phương có số người chết do TNGT trong 2 năm 2007, 2008 tăng cao.

Quý I/2009 đã xảy ra 44 vụ TNGT, làm chết 61 người, bị thương 64 người; so với cùng kỳ năm 2008 số vụ TNGT đã giảm 4 vụ, số người chết giảm 19 người, riêng số người bị thương tăng 15 người. Tuy rằng quý I/2009 có giảm nhưng vẫn ở mức cao.

Mặc dù đã được các cấp, các ngành trong tỉnh tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức của người dân. Vậy đâu là nguyên nhân để trong 2 năm liền Long An luôn để xảy ra tình trạng này.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2008 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 313 vụ TNGT, làm chết 301 người, bị thương 147 người; so với năm 2007 số vụ TNGT không giảm được vụ nào, số người chết tăng 8 người, số bị thương giảm 57 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 300 vụ, làm chết 294 người, bị thương 147 người; đường thủy xảy ra 13 vụ, chết 7 người.

Qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT, đa số do ý thức của người điều khiển phương tiện như: lấn trái đường 62 vụ, tránh vượt sai quy định 52 vụ, qua đường chuyển bất cẩn 37 vụ, thiếu chú ý quan sát và không làm chủ tốc độ 41 vụ… Trong quý I/2009 đã xảy ra 44 vụ TNGT, làm chết 61 người, bị thương 64 người; so với cùng kỳ năm 2008 số vụ TNGT đã giảm 4 vụ, số người chết giảm 19 người, riêng số người bị thương tăng 15 người.

Đi tìm nguyên nhân của các vụ TNGT trên địa bàn, ngoài các lỗi do ý thức của người tham gia giao thông như đã nói ở trên, thì hiện nay hạ tầng giao thông chưa đồng bộ của Long An cũng là nguyên nhân cơ bản dẫn đến TNGT tăng cao trong thời gian qua. Ông Phùng Văn On- thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Theo số liệu thống kê của Sở GTVT, hiện nay trong diện quản lý hiện có 413.078 xe máy và 8.636 xe ôtô. Trong năm 2008 số lượng xe 2 bánh đăng ký mới tăng nhanh với 55.144 xe máy, hơn 1000 chiếc ôtô, trong quý I/2009 có gần 2000 xe máy và gần 300 xe ôtô đăng ký mới.

Long An là cửa ngõ đi các tỉnh Miền Tây và vào TP Hồ Chí Minh nên lưu lượng phương tiện đi qua địa bàn tỉnh luôn trong tình trạng đông. TNGT liên quan đến xe máy gây ra chiếm 80,39%, phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh trong năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông quá cao như ở QL 1A có khoảng 60.000 lượt phương tiện qua lại ngày đêm gấp 3 lần chỉ số cho phép (20.000 lượt phương tiện). Phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật như ôtô quá niên hạn, các loại xe 3, 4 bánh tự chế và hiện có khoảng 3.855 phương tiện này vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Tình trạng ngập nước trên QL 1A đã kéo dài trong nhiều năm qua đoạn giáp ranh với huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) đến thị xã Tân An, do không có hệ thống thoát nước đã gây ngập úng kéo dài. Đây là một điểm đen trong nhiều năm chưa giải quyết được, xe máy tránh chỗ ngập ngước, lấn trái sang làn ô tô là xảy ra tai nạn, mặt đường xuống cấp cũng làm gia tăng TNGT tại khu vực này.

Hiện các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển càng nhiều đã thu hút một lượng lớn công nhân và cũng đồng nghĩa với nhu cầu đi lại của công nhân cũng lớn kéo theo lượng xe máy tăng, làm tăng thêm mật độ tham gia giao thông. Trong khi một số luồng tuyến chưa khai thác kịp thời dẫn đến bất cập để xảy ra tình trạng tranh giành khách cũng như vận chuyển hàng hóa làm cho tình hình trật tự ATGT của Long An trong thời gian qua thêm phức tạp.

Trong những năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã thực hiện nhiều cuộc vận động, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Ban ATGT tỉnh đã có nhiều biện pháp nhằm thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, song hiện nay lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng, hạ tầng giao thông xuống cấp, đặc biệt là việc ngập nước trên QL1A, Ban ATGT tỉnh đã nhiều lần đề xuất kiến nghị giải quyết điểm đen nhưng hiện nay chưa được giải quyết dứt điểm. Nếu không tiến hành khắc phục sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình và cũng đồng nghĩa với việc gây mất ATGT, tiềm ẩn gây ra TNGT.

giaothongvantai.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)