Kiếm chế TNGT: Bài toán khó giải của Gia Lai

Thứ ba, 06/11/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tình trạng số lượng xe cơ giới đường bộ - nhất là xe mô tô, xe công nông trên địa bàn vẫn gia tăng đến mức chóng mặt, trong lúc ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế thì việc kiềm chế sự gia tăng TNGT đang là bài toán khó giải đối với các cấp, các ngành của tỉnh Gia Lai.
Tình trạng số lượng xe cơ giới đường bộ - nhất là xe mô tô, xe công nông trên địa bàn vẫn gia tăng đến mức chóng mặt, trong lúc ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế thì việc kiềm chế sự gia tăng TNGT đang là bài toán khó giải đối với các cấp, các ngành của tỉnh Gia Lai.
Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Gia Lai, trong 9 tháng đầu năm 2007, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 271 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 264 người chết, 230 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2006, TNGT tăng cả 3 mặt. Trong đó, số vụ tăng 3,4%; số người chết tăng 36,9% và số người bị thương tăng 14,8%.
Các địa phương có số vụ TNGT cao là thành phố Pleiku 50 vụ, làm chết 48 người, bị thương 83 người; huyện Chư Sê 45 vụ, làm chết 42 người, bị thương 40 người; huyện Đắk Đoa 23 vụ, làm chết 23 người, bị thương 43 người; huyện Mang Giang 17 vụ, làm chết 20 người, bị thương 5 người...
Theo phân tích của Công an Gia Lai thì hầu hết các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn đều do lỗi của người tham gia giao thông (chiếm 97,87%). Trong đó vi phạm tốc độ, không làm chủ tay lái chiếm 46,28%; lấn đường chiếm 32,98%; tránh, dừng, vượt, rẽ sai quy định chiếm 14,89%; say rượu bia chiếm 3,72%. Có hơn một nửa số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến Quốc lộ. Tiếp đến là đường liên thôn liên xã, đường nội thị và cuối cùng là đường tỉnh.
Sở dĩ tình hình TNGT có những diễn biến phức tạp như trên là do số lượng phương tiện giao thông, đặc biệt là xe cá nhân tăng rất nhanh. Tính đến cuối tháng 6 năm 2007, toàn tỉnh Gia Lai có 14.110 xe ô tô các loại, cao hơn năm 2006 là 1.866 chiếc; xe mô tô, xe gắn máy có 282.597 chiếc, cao hơn năm 2006 là 61.210 chiếc.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đang tồn tại một lực lượng xe công nông khá “hùng hậu” với 3.638 chiếc có đăng ký, cao hơn năm 2006 là 848 chiếc và hàng trăm chiếc “ngoài luồng” vẫn ngang nhiên hoạt động trên các trục giao thông. Số lượng phương tiện tăng nhanh như vậy, song ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người điều khiển phương tiện thì hầu như không được “cải thiện” mấy.
Mặc dù tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như tuyên truyền, phổ biến luật lệ giao thông; thường xuyên tổ chức tuần tra xử phạt trên các tuyến đường v.v... nhưng thực tế tình trạng vi phạm trật tự ATGT và số vụ TNGT vẫn không ngừng tăng lên. Đặc biệt là ở các khu vực có người dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống.
Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2007, số vụ TNGT do người DTTS điều khiển phương tiện giao thông gây ra lên đến 58 vụ, chiếm 1/3 tổng số vụ xảy ra trong toàn tỉnh, làm chết 56 người, tăng 300% về số người chết so với cùng kỳ năm 2006. Ngoài ra, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh quá đa dạng. Hầu hết các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện, đường xã đều có nhiều đèo dốc, quanh co, hiểm trở tạo thành những “đoạn đen” tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trong lúc đó, lực lượng tuần tra, kiểm soát của Công an cấp huyện còn quá mỏng, không kham nổi cả địa bàn rộng lớn.
Hiện nay, Gia Lai đang ra sức tìm cách “kéo” con số TNGT trong quý IV/2007 xuống thấp nhằm phấn đấu không để vượt chỉ tiêu bình quân 0,56 người chết vì TNGT/ngày mà Thủ tướng Chính phủ đã giao. Một trong những giải pháp hữu hiệu ở đây là triển khai Nghị quyết 32 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông. Việc thực hiện Nghị quyết này đã được CBCNV ngành GTVT tỉnh gương mẫu đi đầu.
Đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường. “Phong trào” này đã lan ra nhiều cơ quan, ban ngành trong tỉnh và nhân dân trong nhiều địa phương. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều cán bộ có trách nhiệm ở đây thì, tình trạng số lượng xe cơ giới đường bộ - nhất là xe mô tô, xe công nông trên địa bàn vẫn gia tăng đến mức chóng mặt, trong lúc ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế thì việc kiềm chế sự gia tăng TNGT vẫn đang là bài toán khó giải đối với các cấp, các ngành của tỉnh Gia Lai.
Trần Trình Lãm

Trần Trình Lãm -Báo GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)