Ngã tư Ba Đồn (Quảng Bình) cách cầu Sông Gianh hơn 2km về phía Bắc, là điểm giao nhau giữa Quốc lộ 1A với tuyến đường ngang đi qua thị trấn Ba Đồn, trung tâm huyện Quảng Trạch. Từ đó nối tiếp với đường 12A, đường Hồ Chí Minh và nước bạn Lào.
Ngã tư Ba Đồn (Quảng Bình) cách cầu Sông Gianh hơn 2km về phía Bắc, là điểm giao nhau giữa Quốc lộ 1A với tuyến đường ngang đi qua thị trấn Ba Đồn, trung tâm huyện Quảng Trạch. Từ đó nối tiếp với đường 12A, đường Hồ Chí Minh và nước bạn Lào.
Lâu nay nó chưa phải là một “điểm đen” giao thông nhưng những năm lại đây, trước yêu cầu phát triển kinh tế, chính trị, quan hệ ngoại giao của đất nước và kế hoạch nâng cấp thị trấn Ba Đồn thành đô thị loại bốn của tỉnh Quảng Bình, số lượng phương tiện và các đối tượng tham gia giao thông trên cả hai tuyến đường tăng đáng kể. Tại ngã tư còn có điểm dừng của các loại xe khách, điểm tập kết đón khách của xe ôm và xích-lô, tình hình tai nạn giao thông trở nên đáng lo ngại, kể cả ở khu vực ngã tư cũng như trên Quốc lộ phía Nam và phía Bắc, có nhiều vụ nghiêm trọng, hậu quả thương tâm đã xảy ra. Nguy cơ về tai nạn giao thông ở khu vực này là điều cần cảnh báo. Nếu có dịp nghỉ chân ở ngã tư Ba Đồn, chú ý quan sát tình hình lưu thông của người và phương tiện giao thông khi qua đây, chúng ta mới thấy thực sự nguy hiểm. Và nếu như tại ngã tư có “bục giao thông”, hai phía Quốc lộ đều là đường một chiều thì sẽ hạn chế được những nguy cơ đó.
Từ thực tế trên, đề nghị với cơ quan chức năng của tỉnh, của ngành cần nghiên cứu, thực hiện những giải pháp cần thiết, nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Chúng tôi xin góp ý kiến như sau: Trước hết về mặt thuận lợi, đường nội thị Ba Đồn đã là đường một chiều, nên đối với tuyến Quốc lộ đoạn từ cầu Nhân Thọ đến cầu Sông Gianh sớm có giải phân cách, quy định đi một chiều để hạn chế tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các tài xế. Thứ hai cần có “bục giao thông” tại trung tâm ngã tư Ba Đồn và trong tương lai, khi Ba Đồn đã trở thành thị xã phía Bắc tỉnh, đồng thời thực hiện kế hoạch mở rộng vùng kinh tế cận đô thị của huyện Quảng Trạch, cần bố trí cụm đèn hiệu lệnh giao thông tại đây. Thứ ba cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông ở khu vực nói trên một cách thường xuyên hơn.
Nguyễn Tiến Nên
Cảnh dương-Quảng trạch-Quảng bình
Email: tiennencd@viettel.vn