Bài học từ huyện Lạng Giang
Những năm trước đây, trong các cuộc họp bàn về ATGT của tỉnh Bắc Giang, huyện Lạng Giang luôn bị phê bình vì để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) cao nhất tỉnh. Tỉnh phê nhiều, ông Chủ tịch UBND huyện tự ái, kêu lên là Lạng Giang có tới 23 km đường 1A và đường sắt xuyên Việt đi qua; quốc lộ 31, 37 và các tuyến tỉnh lộ quan trọng đều đi qua đất Lạng Giang.
Lạng Giang còn là nơi đứng chân của nhiều đơn vị, xí nghiệp, cho nên mật độ dân số ở Lạng Giang cao nhất tỉnh, TNGT cao là đương nhiên. Nhưng dù khó khăn, phức tạp Lạng Giang cũng không thể để TNGT cướp đi sinh mạng, tài sản của nhân dân.
Từ nhận thức đó, Huyện ủy có Nghị quyết 66, UBND huyện có kế hoạch 64, huy động các lực lượng cùng toàn dân đồng loạt ra quân kiên quyết đẩy lùi, giảm thiểu TNGT. Huyện ủy và UBND huyện quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn trong việc bảo đảm ATGT tại địa bàn. Ðể khắc phục tình trạng thiếu lực lượng kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trong huyện, UBND huyện quyết định giao cho Công an huyện tập huấn nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo Luật Giao thông đường bộ cho lực lượng Công an xã, thị trấn. 24 xã, thị trấn lập 24 tổ tuần tra chịu trách nhiệm bảo đảm ATGT trong địa bàn xã, thị trấn. Hoạt động của các tổ tuần tra bảo đảm ATGT, Công an xã, thị trấn có quy chế hoạt động cụ thể, chịu sự quản lý, chỉ đạo của UBND xã, thị trấn.
Thượng tá Nguyễn Văn Chức, Trưởng Công an huyện Lạng Giang cho biết: Trước khi giao nhiệm vụ bảo đảm ATGT cho lực lượng Công an xã, thị trấn, Công an huyện đã tổ chức tập huấn về Luật Giao thông đường bộ, đường sắt và các quy định về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường và quy định xử phạt hành chính... cho toàn bộ lực lượng Công an xã.
Ðồng thời, Công an huyện phối hợp với UBND xã, thị trấn lựa chọn trong số công an viên xã, thị trấn những người có phẩm chất, sức khỏe, nắm vững luật thành lập tổ kiểm soát ATGT trên địa bàn do Trưởng hoặc Phó trưởng Công an xã, thị trấn làm tổ trưởng. Công an huyện cung cấp mẫu biểu, sổ ghi chép theo quy định cho từng tổ để ghi nhật ký tuần tra kiểm soát hằng ngày. Kế hoạch tuần tra của tổ trưởng tuần tra được Chủ tịch UBND xã phê duyệt. UBND huyện cấp kinh phí may đồng phục cho tổ tuần tra Công an xã. Thời gian đầu, Công an huyện cử cán bộ xuống từng xã, thị trấn cùng tuần tra với Công an cơ sở. Ðược sự hướng dẫn trực tiếp của Công an huyện, Công an xã đã nắm vững những quy định trong khi kiểm tra, xử lý những người vi phạm luật giao thông.
Ði đôi với huy động lực lượng Công an xã, thị trấn tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Lạng Giang còn phối hợp với các đơn vị bộ đội tăng cường công tác kiểm tra, hằng tuần giao ban với các đơn vị bộ đội để thống nhất công tác bảo đảm ANTT và ATGT trên địa bàn. Các trường học trong huyện đều ký cam kết xây dựng cổng trường an toàn. Những kết quả mà Lạng Giang đạt được trên mặt trận đẩy lùi, giảm thiểu TNGT là đáng mừng. Song, với địa bàn luôn tiềm ẩn điểm nóng về giao thông, Lạng Giang không thể chủ quan lơ là.
Cả tỉnh đồng loạt ra quân, khắc phục điểm đen về TNGT
Nhận thức rõ tính chất phức tạp, thường xuyên về ATGT trên địa bàn tỉnh, HÐND và UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch chỉ đạo chính quyền và Ban ATGT các cấp phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an huy động mọi lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thực hiện nghiêm Nghị quyết 32 của Chính phủ, giữ vững trật tự ATGT trong dịp Tết Mậu Tý. Các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban ATGT.
Phát huy kinh nghiệm của huyện Lạng Giang, các huyện, thành phố trong tỉnh hoàn thiện tổ chức các tổ Công an làm nhiệm vụ bảo đảm ATGT trên địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho toàn dân. Ban ATGT tỉnh tổ chức mười đợt kiểm tra các huyện, thành phố và một số xã, phường, thị trấn trọng điểm. Các văn bản Nghị quyết 32 của Chính phủ và Nghị định 146 NÐ/CP được phát tới 229 xã, phường, thị trấn và liên tục phát trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thôn, bản. Các đoàn thể và MTTQ các cấp đều có kế hoạch thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ. Lực lượng tuần tra của cảnh sát giao thông làm việc tất cả các ngày trong tuần, trong tháng.
Ở các điểm đen như đầu cầu Như Nguyệt, đầu cầu Xương Giang, các điểm giao cắt quốc lộ, các đèn chiếu sáng được sửa chữa, lắp đặt thêm, các biển chỉ dẫn, vạch sơn được củng cố, bảo đảm cho người điều khiển phương tiện giao thông dễ quan sát, chủ động xử lý tình huống trên đường.
Sở GTVT kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt trong dịp Tết. Qua kiểm tra, toàn tỉnh có 28 xe chở khách, 20 xe tải, 1.278 xe công nông hết hạn sử dụng được thông báo công khai trên đài PT - TH và báo địa phương, không để các phương tiện hết hạn sử dụng hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật lưu thông trên đường.
Ðơn vị quản lý đường sắt đã phân loại các điểm giao cắt giữa đường sắt, đường bộ để quản lý, nâng cấp các đường ngang, tổ chức phòng vệ các đường giao cắt với đường bộ, bổ sung biển báo, gờ giảm tốc, vạch dừng. Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn và trang bị phương tiện cho lực lượng Công an xã, phường, thị trấn tham gia giữ gìn TTATGT.
Trong những tháng trước và sau Tết Mậu Tý các lực lượng cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã, phối hợp với Công an 229 xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra kiểm soát giữ vững ANTT và ATGT, ngăn chặn kịp thời nạn đốt pháo, ùn tắc giao thông trong dịp Tết. MTTQ tỉnh triển khai nhân rộng mô hình xây dựng khu dân cư, làng bản "3 không" (không tham gia hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội; Không tàng trữ vận chuyển buôn bán, đốt pháo; Không vi phạm trật tự ATGT).