Số liệu thống kê của ngành Giao thông Vận tải, thì tai nạn giao thông đường bộ chiếm 96 đến 97%. Riêng tai nạn do xe ô tô gây ra chiếm 20 đến 22%, những tai nạn này liên quan trực tiếp đến người lái xe, vì vậy tăng cường việc giáo dục đạo đức người lái xe sẽ quyết định việc 3 giảm tai nạn giao thông ...
Số liệu thống kê của ngành Giao thông Vận tải, thì tai nạn giao thông đường bộ chiếm 96 đến 97%. Riêng tai nạn do xe ô tô gây ra chiếm 20 đến 22%, những tai nạn này liên quan trực tiếp đến người lái xe, vì vậy tăng cường việc giáo dục đạo đức người lái xe sẽ quyết định việc 3 giảm tai nạn giao thông đường bộ do ô tô gây ra.
Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đi cùng với hạ tầng giao thông vận tải phát triển, mỗi năm tỉnh tăng thêm tầm 1.000 xe ô tô các loại, như vậy sẽ có trên 1.000 lái xe ô tô tham gia vào các hoạt động vận tải. Tuy nhiên, đi cùng với sự gia tăng các phương tiện vận tải, đội ngũ lái xe đông lên, một vấn đề đặt ra là đạo đức của người lái xe liên quan đến hoạt động vận tải cần phải được quan tâm, từ đó tác động đến hoạt động kinh doanh, cũng như giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Có thể nói, tai nạn giao thông đường bộ do ô tô gây ra phần lớn là do chủ quan của người lái xe, các lỗi bị xử phạt vẫn là phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường, tranh khách, không chấp hành tín hiệu biển báo giao thông, phương tiện kỹ thuật quá cũ nát. Thêm vào đó, những lỗi chở khách không tuyến bến, xe dù, xe núp bóng hợp đồng, nhét khách, chở quá trọng tải cho phép, lái xe uống rượu bia say không làm chủ được tốc độ. Những lỗi ấy hoàn toàn có thể khắc phục nếu người lái xe tôn trọng đạo đức nghề nghiệp.
Theo ông Hoàng Văn Tình, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, đạo đức thể hiện ở nhiều mặt. Có thể đấy chỉ là một cái phanh gấp làm khách giật mình, cũng có thể chèn ép khách, mà đã có những hiện tượng không tôn trọng đạo đức nghề nghiệp thì cũng dễ không tôn trọng luật lệ. Như vậy sai phạm là điều khó tránh khỏi. Qua thống kê những doanh nghiệp trong tỉnh chấp hành nghiêm túc giáo trình về đạo đức người lái xe thì thường rất ít tai nạn, như Công ty tắc xi Duy Quang, đã soạn hẳn một chuyên đề về đạo đức theo hình thức hỏi đáp ba bài về thái độ phục vụ, trung thực, tạo tiện ích cho khách, đặc biệt nhấn mạnh giữ gìn an toàn giao thông, an toàn tài sản cho khách hàng, coi đó là một chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Tất cả các lái xe của công ty đều phải sát hạch theo kỳ bổ nhiệm hoặc dự tuyển. Vì vậy từ khi hoạt động đến nay, lái xe Công ty chưa gây tai nạn giao thông, an toàn tính mạng tài sản cho khách hàng.
Ông Nông Sỹ Hoạch, lái xe Công ty cho biết, đạo đức người lái xe luôn được Công ty quán triệt rất cụ thể, trong đó có tiêu chuẩn, phải nghiêm túc chấp hành Luật, biển báo tín hiệu giao thông, không tranh giành khách, đã được 100% lái xe quán triệt. Qua đó đã hạn chế vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, góp phần củng cố uy tín và thương hiệu của Công ty. Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Công ty tắc xi Duy Quang cho rằng, nếu ai cũng tôn trọng luật thì không có chuyện gây tai nạn do lỗi chủ quan, giáo dục đạo đức người lái xe trong Công ty cũng chính là giáo dục về luật. Bên cạnh đó, tuỳ đặc thù của từng đơn vị vận tải mà có những chuẩn mực riêng khi tiếp xúc với khách hàng. Nếu kết hợp tốt giữa đạo đức và luật thì đấy chính là chìa khoá để giảm thiểu tai nạn giao thông.
Khi đào tạo lái xe, môn học đạo đức người lái xe là một môn học bắt buộc, nhưng muốn duy trì thường xuyên, liên tục, bắt buộc phải dựa vào các doanh nghiệp, hợp tác xã, hoặc các cơ quan liên quan về giao thông vận tải để duy trì, bồi dưỡng và kiểm tra việc thực hiện. Nếu kết hợp đồng bộ tin chắc rằng sẽ nâng cao đạo đức người lái xe, và đây là yếu tố cần thiết để giảm thiểu tai nạn giao thông.
nguồn baolangson