Coi trọng mô hình tự quản trên sông

Thứ bẩy, 09/04/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tình trạng tội phạm lợi dụng đường sông để gây án đang có chiều hướng ngày càng phức tạp. Để phòng chống hiệu quả các đối tượng này, CSGT đường thủy đã xây dựng những “Tổ tự quản bến thủy”, “Bến đò tự quản” với nòng cốt là ngư dân ở các làng vạn chài.
Tình trạng tội phạm lợi dụng đường sông để gây án đang có chiều hướng ngày càng phức tạp. Để phòng chống hiệu quả các đối tượng này, CSGT đường thủy đã xây dựng những “Tổ tự quản bến thủy”, “Bến đò tự quản” với nòng cốt là ngư dân ở các làng vạn chài.
Thượng tá Nguyễn Văn Cương - Phó Trưởng phòng CSGT đường thủy, CATP Hà Nội giảng giải: “Vận tải dưới sông khác với các phương tiện trên bộ vì chịu ảnh hưởng bởi lực cản của dòng nước. Nếu đi xuôi theo dòng nước chảy thì tàu thuyền có thể lợi dụng sức nước để giảm một phần chi phí nhiên liệu. Ngược lại, khi đi ngược dòng thì chi phí sẽ tăng cao. Chính vì lẽ đó, nhiều lái tàu, nhất là tàu chở hàng, trọng tải nhỏ muốn giảm chi phí đã đi vào sát bờ”. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng tàu thuyền bị mắc cạn. Nhiều tàu thuyền dù có đi đúng luồng lạch theo quy định nhưng vẫn vướng phải lưới do một số ngư dân giăng ra để ăn vạ. Đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, cũng được coi là một “điểm đen” về TNGT đường thủy. Dưới đáy sông ở khu vực này có nhiều chỗ sâu lõm tạo thành vực nước rất xoáy. Nguy hiểm nhất là khi mùa nước lên kèm theo mưa có lốc xoáy đã nhấn chìm nhiều tàu thuyền.
Anh Trần Văn Minh, đội viên “Tổ tự quản” của bến Vạn Vĩ, xã Hồng Hà, Đan Phượng kể lại: “Tại khúc sông này vào những năm 2000-2007, tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy luôn là vấn đề “nóng”. Đã xảy ra nhiều vụ tàu thuyền mắc vào lưới đánh cá của ngư dân dẫn tới các vụ ẩu đả. Nhiều đối tượng nghiện ma túy lợi dụng đêm tối chèo thuyền ra sông trộm cắp tài sản của ngư dân. Khi bị người dân phát hiện truy đuổi, chúng dùng thuyền có gắn các thanh sắt nhọn ở 2 bên mạn tàu để ngăn không cho tàu thuyền của ngư dân áp sát.
Gửi niềm tin vào dân
Trong chuyến đi khảo sát và nhân rộng các mô hình “Bến đò tự quản”, “Tổ tự quản bến thủy” trên tuyến sông Hồng của Phòng CSGT đường thủy vào cuối tháng 3 vừa qua, cụ Trần Việt Phát, 80 tuổi là trưởng thôn của bến Vạn Vĩ, xã Hồng Hà, Đan Phượng thông tin: “Cả bến Vạn Vĩ có tất cả 67 hộ với 283 nhân khẩu thì hiện nay vẫn còn 11 hộ chưa có đất trên bờ nên cuộc sống phải “dính” với sông nước”.
Hiện nay, việc nuôi cá lồng trên sông đã giúp người dân ở bến Vạn Vĩ từng bước thoát nghèo. Được sự hỗ trợ của CSGT đường thủy, ngư dân đã lập nên “Tổ tự quản bến thủy” để cùng với chính quyền địa phương giữ gìn ANTT tại bến Vạn Vĩ. Dù cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng tình hình ANTT được giữ vững; không có người nghiện, tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn và đặc biệt là việc một số ngư dân trước kia thả lưới rách trên sông để ăn vạ chủ tàu thuyền nay đã không còn.
Thượng tá Khuất Duy Kiều - Trưởng phòng CSGT đường thủy nhận xét: “Việc xây dựng, tuyên truyền pháp luật, Luật Giao thông đường thủy và củng cố cũng như nhân rộng những mô hình tổ tự quản sẽ giúp cho công tác p hòng ngừa, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và phòng chống tội phạm trên sông đạt được những hiệu quả tích cực”.
Các thành viên của “Tổ tự quản bến thủy”, “Bến đò tự quản” không chỉ hỗ trợ nhau giữ bình yên trên xóm vạn chài của mình, chính họ còn là những thông tin viên vô cùng quan trọng, giúp đỡ đắc lực cho lực lượng chức năng phòng ngừa và bắt giữ tội phạm. Nhiều vụ án CSGT đường thủy bắt đối tượng trốn lệnh truy nã, buôn bán ma túy tại sông Hồng đoạn qua xã Liên Hà, Đan Phượng, trong thời gian qua cũng có sự đóng góp rất lớn của những người ngư dân nơi đây.
Theo anninhthudo.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)