Hiện tượng phóng nhanh vượt ẩu, bất chấp các quy định của Luật Giao thông đường bộ trong một bộ phận tài xế xe khách đường dài (các tuyến xe Bắc - Nam và ngược lại) đã để lại bao nỗi khiếp sợ cho những người tham gia giao thông. Mặc dù đã có rất nhiều biện pháp cứng rắn như tăng cường tuần tra kiểm soát, bắn tốc độ... nhằm ngăn chặn TNGT nhưng xem ra, trong thời gian qua hiệu quả nhằm ngăn chặn vẫn chưa được như mong đợi.
Hiện tượng phóng nhanh vượt ẩu, bất chấp các quy định của Luật Giao thông đường bộ trong một bộ phận tài xế xe khách đường dài (các tuyến xe Bắc - Nam và ngược lại) đã để lại bao nỗi khiếp sợ cho những người tham gia giao thông. Mặc dù đã có rất nhiều biện pháp cứng rắn như tăng cường tuần tra kiểm soát, bắn tốc độ... nhằm ngăn chặn TNGT nhưng xem ra, trong thời gian qua hiệu quả nhằm ngăn chặn vẫn chưa được như mong đợi.
Hiện tại, để ngăn chặn các tài xế chạy quá tốc độ cho phép, lực lượng CSGT dùng biện pháp trực tiếp "bắn tốc độ". Qua một thời gian dài thực hiện nhưng thực tế thì tình trạng TNGT vẫn gia tăng hàng ngày mặc dù chất lượng đường sá đã được nâng cấp tốt hơn so với thời gian trước. Chúng ta đã đẩy mạnh việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến với mọi người dân (đặc biệt là học sinh, sinh viên). Nhưng việc làm thay đổi ý thức là một việc làm có quá trình dài lâu.
Thiết nghĩ, để nhanh chóng ngăn chặn kịp thời những vụ TNGT thảm khốc, thương tâm do các tài xế xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ cho phép thì chỉ có cách xem ra hiệu quả đó là thực hiện việc lắp đặt hệ thống thông báo tốc độ cho từng xe ôtô chở khách (trước mắt là các xe ôtô chở khách chạy các tuyến đường dài).
Tất cả những dữ liệu, số liệu trong lộ trình vận tải hành khách của chính những chiếc xe này đều được lưu giữ lại và truyền về “Trung tâm kiểm soát“ riêng của cơ quan quản lý. Thực tế thì ngành Đường sắt đã áp dụng việc làm này và với một thời gian ngắn nhưng hiệu quả thực sự đã mang lại là rất thiết thực và tạo được sự đồng tình, ủng hộ cao của toàn thể người dân nói chung và những nhân viên lái tàu nói riêng. Nếu làm được như vậy, theo tôi, sẽ mang lại những lợi ích lớn, thiết thực như: Giảm được thời gian, công sức của một bộ phận không nhỏ lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ; Tự ý thức người lái xe sẽ biết phải tuân thủ Luật Giao thông (không có ý định điều khiển chạy quá tốc độ cho phép); Tạo được một "môi trường" tham gia giao thông lịch sự, văn minh; Điều quan trọng, có thể nói chắc chắn là TNGT sẽ giảm rõ rệt, tâm lý người đi đường sẽ được thoải mái, an tâm hơn. Có như vậy thì cả người tham gia điều khiển phương tiện giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ và mọi người dân khi tham gia giao thông sẽ được bớt đi những nỗi lo thường trực.
Nguyễn Xuân (Kon Tum)