Sáu biện pháp bảo đảm an toàn giao thông ở Tuyên Quang

Thứ hai, 05/11/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông toàn quốc sáu tháng đầu năm 2007, Tuyên Quang được biểu dương là một trong những tỉnh có các biện pháp tích cực giảm được thiệt hại về người (cả số người chết và bị thương) so với cùng kỳ năm trước. Làm thế nào để có được kết quả này và bảo đảm cho duy trì bền vững?
Từ cuối năm 2006, tỉnh Tuyên Quang đã thông qua đề án bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Nội dung đề án phân tích, làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông; những tồn tại, khuyết điểm trong công tác chỉ đạo, điều hành để có các giải pháp đồng bộ bảo đảm ATGT.

Từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành và xác định rõ thời gian hoàn thành của từng nội dung công việc. Trong quá trình thực hiện, tập trung vào nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT phù hợp với từng đối tượng, địa bàn nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Thực hiện ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến các hộ gia đình (có 99,97% số gia đình ký cam kết).

Thông báo danh sách người vi phạm trật tự ATGT trên phương tiện thông tin đại chúng và tới cơ quan, đơn vị, tổ dân phố nơi người vi phạm công tác, học tập, sinh sống để giáo dục kiểm điểm. Các cấp chính quyền cơ sở tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang đường bộ. Tiến hành tổng kiểm tra các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn, đình chỉ lưu hành các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông. Công tác tuần tra kiểm soát được đẩy mạnh và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

Trung tá Phùng Ðình Lanh, Phó Trưởng phòng, phụ trách Phòng CSGT công an tỉnh cho biết, có tới hơn 80% lỗi vi phạm là do ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện giao thông, như chạy xe quá tốc độ, chuyển hướng đột ngột không quan sát, vượt đèn đỏ, say rượu, chở quá số người quy định. Số người vi phạm chủ yếu tập trung vào lứa tuổi thanh niên. Chỉ trong sáu tháng đầu năm cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý 14.685 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, tạm giữ 1.275 phương tiện, 2.416 bộ giấy tờ; lập biên bản 140 trường hợp xây dựng nhà, lều quán trái phép trong hành lang an toàn đường bộ và đã cưỡng chế tháo dỡ 121 trường hợp. Xác định tuyến quốc lộ 2 và 37 là nơi thường xảy ra các vụ TNGT mà một trong những nguyên nhân gây ra là do tình trạng lấn đường họp chợ. Nên những ngày chợ phiên, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên tăng cường giải tỏa, bảo đảm thông thoáng và vận động nhân dân không tái lấn chiếm lòng đường làm nơi họp chợ. Các "điểm đen" trên các tuyến giao thông cũng được tập trung xử lý. Trong sáu tháng đã xử lý năm vị trí, lắp đặt hệ thống biển báo, tín hiệu giao thông ở những đoạn đường nguy hiểm.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Làm thế nào để tiếp tục giảm thiểu tai nạn giao thông? Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban an toàn giao thông tỉnh cho biết, tỉnh đã đề ra sáu biện pháp tập trung tăng cường bảo đảm ATGT.

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT trong đó tập trung phổ biến sâu rộng Nghị quyết 32/CP của Chính phủ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Hai là, mở đợt cao điểm về bảo đảm TTATGT từ ngày 5-8 đến 30-9 vừa qua kiên quyết xử lý nghiêm học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe mà điều khiển phương tiện; người tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm.

Ba là, đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ và đường thủy; tạm giữ hành chính các phương tiện vi phạm; chỉ đạo lực lượng công an xã triển khai công tác bảo đảm TTATGT theo tinh thần Công văn 1207 ngày 2-7-2007 của Bộ Công an.

Bốn là, thống kê, rà soát, phân loại xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ. Hoàn chỉnh quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn.

Năm là, tăng cường kiểm tra giám sát nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy; xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực trong lĩnh vực này.

Sáu là, đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Bố trí vốn tiếp tục đầu tư trang thiết bị cho lực lượng CSGT và đầu tư cải tạo các "điểm đen" thường xảy ra tai nạn trên địa bàn.

HẢI CHUNG

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)