Tôi bắt đầu chạy xe gắn máy 50cc từ năm 1992, đến nay vẫn đang sử dụng xe gắn máy làm phương tiện giao thông chính của mình. Qua thực tế sử dụng hàng ngày, so với xe hơi, tôi thấy xe gắn máy có rất nhiều ưu điểm như : chi phí sử dụng thấp, chi phí bảo dưỡng thấp, rất phù hợp với điều kiện đường phố & hẻm còn nhỏ hẹp của VN, ...
Người gửi: Phạm Công Phước
Email: phuoceast@yahoo.com
Tôi là một người dân bình thường, năm nay 33 tuổi, đang sống & làm việc tại TPHCM. Xin có một số ý kiến đóng góp cho diễn đàn ATGT của bộ GTVT, cụ thể như sau :
Tôi bắt đầu chạy xe gắn máy 50cc từ năm 1992, đến nay vẫn đang sử dụng xe gắn máy làm phương tiện giao thông chính của mình. Qua thực tế sử dụng hàng ngày, so với xe hơi, tôi thấy xe gắn máy có rất nhiều ưu điểm như : chi phí sử dụng thấp, chi phí bảo dưỡng thấp, rất phù hợp với điều kiện đường phố & hẻm còn nhỏ hẹp của VN, ... Tôi không ủng hộ ý tưởng hạn chế lưu hành xe gắn máy vì cho rằng xe ôtô không phù hợp hoàn toàn với điều kiện đường xá ở VN. Tuy nhiên, về bản chất, tôi thấy xe gắn máy khi sử dụng, có những yếu điểm rất lớn về mặt an toàn trong tham gia giao thông, cụ thể như sau :
1- Tính ổn định về thăng bằng khi xe chạy thấp : do là xe 02 bánh, chỉ cần một va quyệt nhẹ (đặc biệt là khi bị bất ngờ) cũng có thể gây ra đổ xe gắn máy.
2- Tính ổn định về đường chạy của xe gắn máy là không tốt (hay nói cách khác là tính dễ chuyển hướng của xe hai bánh là qúa dễ dàng) : do là xe 02 bánh, người lái chỉ cần nghiên người qua bên này bên kia là xe gắn máy đã có thể lạng lách được rất dễ dàng. Điều này tạo thuận lợi cho những kẻ coi thường ATGT, chạy xe 02 bánh theo kiểu đánh võng, lạng lách trên đường, gây ra nhiều nguy hiểm cho những người khác.
- Tôi nghĩ nếu chúng ta tiến hành thống kê về nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông liên quan đến xe gắn máy, 02 yếu điểm chết người nêu trên của xe gắn máy sẽ càng bộc lộ rõ hơn. Nhiều giải pháp ATGT đã được nêu ra, song tôi thấy còn thiếu các giải pháp để khắc phục được 02 yếu điểm lớn nêu trên trong bản thân của việc sử dụng xe gắn máy.
Để cùng nhau tìm kiếm biện pháp tăng cường ATGT nói chung, tôi xin đề xuất một số giải pháp về mặt ngắn hạn trước mắt & về mặt dài hạn như sau :
a- Về mặt ngắn hạn, ở nước ta có rất nhiều xe gắn máy, trước mắt nên học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới, bắt buộc mọi người khi ngồi lên xe gắn máy đều phải đội mũ bảo hiểm (kể cả ban ngày & ban đêm)& xe gắn máy phải có đủ cả 02 gương chiếu hậu. Điều này sẽ làm giảm số người lái xe gắn máy chỉ với mục đích chạy giông ngoài đường. Biện pháp này cũng sẽ khắc phục được phần nào yếu điểm 1 của xe gắn máy.
b- Xe gắn máy cũng chỉ là một loại máy móc, nếu nó có đảm bảo về chất lượng mới tăng cường được tính an toàn trong sử dụng, do đó việc đặt ra thời hạn sử dụng của xe gắn máy 02 bánh là rất cần thiết. Cá nhân tôi cho rằng khoảng thời gian từ 15-20 năm là phù hợp với mức sống bình quân trên đầu người hiện nay của cả nước.
c- Mức phạt vi phạm ATGT hiện nay còn qúa thấp, không đủ hiệu lực răn đe những kẻ coi thường ATGT & coi thường an toàn của người khác. Tôi đề xuất nghiên cứu mức phạt vi phạm ATGT của xe gắn máy phải ở mức 0.3-1.0 tháng lương bình quân hiện nay của cả nước. Với xe ô tô vi phạm, phạt gấp 02-06 lần xe gắn máy (do mức độ nguy hiểm khi vi phạm luật ATGT ủa xe ôtô cao hơn).
d- Học tập các nước, nghiên cứu giảm số CSGT, tăng cường việc xử phạt thật nặng thông qua hình ảnh do các camera tự động đặt tại các giao lộ & tuyến đường huyết mạch. Về lâu dài chi phí điều hành giao thông bằng cách này sẽ hiệu qủa hơn việc duy trì một lực lượng CSGT đông nhưng còn nhiều bất cập như hiện nay.
e- Về dài hạn, để khắc phục được yếu điểm thứ 2 của xe gắn máy (loại xe tiện lợi nhất tính đến thời điểm hiện nay tại VN !), cần có những hội thảo ở cấp chuyên viên về tìm các giải pháp. Cá nhân tôi xin tạm thời đề xuất hướng nghiên cứu hướng chuyển đổi bánh sau của xe 02 bánh để trở thành xe 03 bánh, hoặc có thể nghiên cứu để lắp thêm 02 bánh đỡ vào hai bên bánh sau của xe 02 bánh. Tất nhiên thông số chế tạo & lắp ráp các chi tiết cải tiến trên phải được bộ GTVT ban hành & thống nhất cho phép áp dụng. Tôi hiểu đề xuất trên có thể hơi kỳ quặc, nhưng xét về bản chất, nếu thực hiện như vậy, xe gắn máy sẽ khắc phục được cả 02 yếu điểm trên (tăng tính ổn định về thăng bằng & giảm khả năng đánh võng, lạng lách gây nguy hiểm cho người khác cùng đi trên đường).