Tai nạn giao thông xảy ra nhiều là do sự thiếu đồng bộ và khiếm khuyết ở một hay nhiều yếu tố sau đây
1) Hạ tầng
- Chống kẹt xe và giảm tai nạn ở các giao lộ
Hiện nay tại các giao lộ, hoặc tại các vòng xoay ở nơi có mật độ giao thông cao đều có trang bị đèn báo hiệu giao thông nhưng tình trạng kẹt xe vẫn thường xảy ra. Nguyên do là khi đèn xanh bật sáng trên cùng một trục đường người tham gia giao thông không chịu nhường nhau khi vào vòng xoay hoặc rẽ cắt ngang trục đường chính (tại ngã tư), dẫn đến tình trạng rối loạn và kẹt xe ngay sau đó.
Giải pháp tôi đưa ra là đèn hiệu giao thông nên được lập trình sao cho tín hiệu đèn được kiểm soát theo thứ tự ưu tiên từng hướng một (đơn lẻ - không cùng thời điểm cho nhiều hướng khác nhau). Như thế dòng giao thông tại giao lộ trong quãng thời gian đèn xanh không bị trở ngại. Hy vọng các cơ quan hữu quan quan tâm đến ý kiến này.
- Vật chướng ngại
Trên đường giao thông hiện nay có thể phát hiện nhiều chướng ngại dễ gây tai nạn khi trời tối; chẳng hạn các mố/lề cầu, các đầu giải phân cách phụ bằng thép/bê tông, các thanh chắn hoặc những đống vật liệu xây dựng do đội xây dựng tạo nên một cách cẩu thả, v.v. Theo quan điểm an toàn của tôi, nếu không thể xóa bỏ được những chướng ngại đó thì phải được cảnh báo bằng bảng hiệu sơn phản quang hoặc ánh sáng đủ để người tham gia giao thông nhận biết được hiểm họa phía trước.
- Lối mở trên giải phân cách
Các lối mở trên giải phân cách cố định thiếu khoa học, có tính khiêu dụ người tham gia giao thông đi theo đường ngắn nhất qua bên kia bất chấp nguy hiểm do đi ngược chiều hoặc đi ngang với dòng lưu thông chính. Ý kiến của tôi là không tạo lối mở trên giải phân cách cố định tại các vị trí thẳng hướng của đường phụ giao với đường chính; không mở nhiều lối qua đường trên giải phân cách cố định. Như thế sẽ giảm thiểu va chạm từ hướng giao thông chủ đạo với người/phương tiện đi ngang qua đường hoặc đi xéo ngược chiều.
- Thoát nước trên mặt đường
Mặt đường thường được xây dựng không đúng chuẩn gây đọng nước tại chân giản phân cách cố định. Khi ô tô đi vào khu vực có đọng nước, do tiếp xúc với mặt đường của hai bánh trước ở hai điều kiện khác nhau (bánh phải không gặp nước, bánh trái chạy trên nước), tài xế rất dễ lạc tay lái và gây ra tai nạn giao thông. Đề nghị chú ý vấn đề này khi xây dựng đường xá.
2) Quản lý & bảo trì hạ tầng và kiểm soát giao thông
- Thanh tra giao thông
Thanh tra giao thông nên đóng vai trò thị sát tình trạng cơ sở hạ tầng, phân tích rủi ro hạ tầng và đề xuất các biện pháp cải tiến nâng cao tính an toàn.
- Cảnh sát công lộ
Cảnh sát giao thông nên chú trọng việc ngăn chặn và xử lý các vi phạm có khả năng gây ra tai nạn cao hơn là xử phạt việc lấn tuyến; chẳng hạn như đi ngang đường, đi xéo ngược đường (như đã đề cập ở trên), chở sắt thép hàng hoá cồng kềnh nguy hiểm (chở sắt thép, kính, tủ v.v) trên xe thô sơ, xe gắn máy, xe ô tô; ngăn chặn hoặc xử phạt xe không đủ tiêu chuẩn lưu hành.
3) Người tham gia giao thông
- Ngoài vấn đề chấp hành luật lệ giao thông, người tham gia giao thông phải có ý thức duy tu, bảo dưỡng xe.
- Không đi ngang hoặc xiên ngược chiều; nên đi thuận theo chiều của luồng giao thông chủ đạo để giảm xác suất va chạm trên đường.
4) Phương tiện giao thông
- Mọi loại xe có gắn động cơ phải được đăng kiểm kể cả xe mô tô 2 bánh, ba bánh.
- Cấm lưu hành các loại xe tự chế như xe công nông.
- Xe đạp, xe rác thô sơ, xe sửa đường phải gắn đèn hoặc vật phản quang vào ban đêm khi giao thông trên đường.
- Xe nằm trên đường để sửa chữa phải đặt biển báo bằng sơn phản quang (hoặc đèn báo vào ban đêm) cách xa phía sau vị trí của mình trên đường ít nhất là 50m.
5) Giấy phép lái xe và giáo dục vận động tuyên truyền
- Giấy phép lái xe gắn máy phải có thời hạn (3 hoặc 5 năm). Khi thời hạn hiệu lực của giấy phép không còn nữa, người tham gia giao thông phải dự 1 buổi giảng huấn về luật và an toàn giao thông để hâm nóng lại kiến thức và ý thức chấp hành, và giấy phép lái xe sẽ được gia hạn. Buổi giảng huấn và gia hạn giấy phép lái xe phải được tổ chức vào cuối tuần và hoàn toàn miễn phí.
- Các cơ quan hữu quan nên tổ chức vận động tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn giao thông.
- Các cơ quan xí nghiệp có sử dụng ô tô, xe tải nên tổ chức hàng năm tại cơ quan/công ty mình các lớp về kỹ năng lái xe an toàn cho tài xế và |