Hãy coi trọng làn đường và quyền của người đi trên làn đường đó.

Thứ ba, 02/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Là một người dân đang sống ở Hà Nội, tôi thấy rất bức xúc về vấn đề an toàn giao thông.  Nhân đọc thất có thông tin về diễn đàn này tôi cũng xin đóng góp một số ý kiến.  Những gì tôi nói dưới đây không phải cho giải pháp áp dụng đại trà mà có lẽ bắt đầu từ đô thị.

Người gửi: Đoàn Bá Ngọc
E-mail:
doanbangoc@yahoo.com
Ngày gửi: Chủ nhật, 31/12/2006

 Là một người dân đang sống ở Hà Nội, tôi thấy rất bức xúc về vấn đề an toàn giao thông.  Nhân đọc thất có thông tin về diễn đàn này tôi cũng xin đóng góp một số ý kiến.  Những gì tôi nói dưới đây không phải cho giải pháp áp dụng đại trà mà có lẽ bắt đầu từ đô thị.

I. Bất cập trong việc phân làn đường:

Theo tôi phân làn và đi theo làn đường rất quan trọng. Làn đường là ranh giới quyết định ai đi đúng ai đi sai, ai cần phải nhường đường, ai cần phải xin đường. Tuy nhiên việc phân làn đường có khá nhiều bất cập như sau. 

1) Vạch phân làn đường mờ: có thể thấy ở rất nhiều đường phố HN, làn đường bị mờ vạch phân làn nhưng không được kẻ lại.  Khi tai nạn xảy ra, CSGT lại đo đo đạc đạc.  Phải dùng thước để đo như vậy mới xác định được ai đi đúng ai đi sai thì làm sao đòi hỏi người tham gia giao thông đi đúng làn đường được?

2) Không phân làn đường:  Hầu hết các nút bùng binh của các đường ở HN không phân làn trong khu vực bùng binh.  Ngay cả bùng binh gần TT họi nghị quốc gia ( Phạm Hùng cắt TRần Duy Hưng) vừa làm xong cũng không có (ngoại trừ nút giao thông Ngã tư KS Daewoo).  Như vậy khi người tham gia giao thông vào trong khu vực bùng binh là mạnh ai người nấy đi?

3) Phân làn giao thông không hợp lý - những đường khá rộng như đường chạy qua nghĩa trang Mai dịch, đường rất rộng nhưng chi kẻ đôi đường.  Như vậy các loại xe cứ việc chèn nhau trên cùng một làn để chạy.  Như vậy ý nghĩa của việc phân làn đâu còn nữa?

II. Giải pháp:

1. Lập lại việc phân làn, vì đó là ranh giới pháp luật quy định cho người tham gia giao thông:

2) Tăng cường luật nhường đường: theo tôi đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.  Người tham gia giao thông chỉ cần tạt sang được vào lòng đường là hiển nhiên coi mình đi đúng mà không cần biết xe đang đi đúng làn đó ra sao.  Tăng cường luật nhường đường bằng việc tăng cường phạt lỗi không nhường đường, mà trọng tâm ở các điểm sau:

                a) Phạt các phương tiện giao thông chạy trên ĐƯỜNG PHÂN LÀN mềm.  Lái xe (từ 4 chỗ trở lên) không hề quan tâm đến việc đi đúng làn đường, rất vô tư chạy trên vạch phân làn.

                b) Phạt các loại phương tiện SANG LÀN không nhường đường cho xe đang chạy trên làn đường họ đang muốn sang.  Tình trạng cướp đường chạy từ làn này sang làn kia là điều rất bình thường trên tất cả các tuyến đường, nội thị cũng như ngoại thị.

                c) Phạt các loại phương tiện từ ĐƯỜNG CON RA ĐƯỜNG CHÍNH KHÔNG nhường đường cho xe đang đi trên đường chính.

Theo tôi, PHÂN LÀN, ĐI ĐÚNG LÀN, và TĂNG CƯỜNG LUẬT NHƯỜNG ĐƯỜNG là những vấn đề bức xúc và không làm tốt được các vấn đề đó chính là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông như hiện nay.  Còn việc phạt như thế nào cũng là vấn đề. Trong đó 2 vấn đề khó khăn là:

                1) hiện nay chúng ta không quản lý chặt được xe nào của ai.

                2) tiêu cực của CSGT đối với việc phạt. 

Nếu không xử lý được 2 vấn đề trên thì rất khó để nói được hai chữ TĂNG CƯỜNG.  Có lẽ tôi sẽ đề cập đến những giải pháp này trong những tham luận khác.

Kính thư.

Đoàn Bá Ngọc

Giảng viên   ĐHSP Hà Nội.

 

 

Đoàn Bá Ngọc:doanbangoc@yahoo.com

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)