Tình trạng giao thông hiện nay tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh thế nào thì ai cũng biết.Nhưng có một vấn đề là mọi người không nhìn vào những gì mà mình đang có và có khả năng dễ dàng thực hiện.Không thể đem mô hình của nước khác để áp dụng trong điều kiện nước ta được.
Người gửi:
Đặng Hữu Mạnh
E-mail:
danghuumanh@gmail.com
Tình trạng giao thông hiện nay tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh thế nào thì ai cũng biết.Nhưng có một vấn đề là mọi người không nhìn vào những gì mà mình đang có và có khả năng dễ dàng thực hiện.Không thể đem mô hình của nước khác để áp dụng trong điều kiện nước ta được.
Tôi xin đưa ra phương án :
Thành lập một đội đến 10 đội đi khảo sát ghi nhận trong vòng 1 tuần các tiêu chí sau:
+1.Khoảng cách giữa các đèn đỏ chính xác là bao nhiêu mét.
+2.Tốc độ di chuyển trong điều kiện bình thường giữa 2 đèn đỏ gần nhau nhất.
+3.Tốc độ di chuyển trong giờ cao điểm giữa 2 đèn đỏ gần nhau nhất trong từng ngày trong tuần.
+4.Mật độ lưu lượng phương tiện giao thông trong giờ cao điểm của từng đoạn đường.
(tương đối được tỷ lệ của ô tô,xe máy và các phương tiện khác)
+5.Có bao nhiêu trường học ở gần những nút giao thông trọng điểm.
Sau khi tổng kết các tiêu chí thì sẽ đưa ra được sơ đồ hoàn chỉnh để có thể mô phỏng giao thông Hà Nội trên máy tính tại từng thời điểm sau đó đưa ra được phương án tối ưu nhất cho các đèn đỏ tại từng thời điểm sẽ hoạt động thế nào.Tại các trong điểm thì bố trí CSGT như thế nào cho khoa học nhất.Khi xảy ra tình huống bất thường thì xử lý thế nào(trên máy tính se mô phỏng các tình huống bất thường xảy ra và khi đó toàn bộ hệ thống đèn đỏ được điều khiển bằng máy tính và CSGT)Vì không bao giờ là không có tình huống xảy ra nên đèn đỏ không thể có định theo thời gian cố định được.Chúng ta đem một thứ bất động điều khiển một hệ thống luôn biến động thì thấy ngay nghịch lý.
Trang bị cho CSGT mỗi người trực một máy bộ đàm và một máy ảnh KTS.Không để khi xảy ra tai nạn thì cần giữ nguyên hiện trường là nguyên nhân chính dẫn đến ách tắc giao thông.Đảm bảo trong giờ cao điểm những trọng điểm đều có CSGT và có thể linh hoạt xử dụng đường một chiều để tránh ùn tắc.Nghiên cứu tất cả các trường học có cổng mở ra đường trong giờ cao điểm có thể thay đổi giờ tan trường và hạn chế việc ra vào.
Ngoài ra chắc chắn còn phải bổ xung rất nhiều ý kiến vào giải pháp cho hoàn thiện hơn.