Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận giảm trên cả 3 mặt so năm 2014. Tuy nhiên TNGT còn diễn biến phức tạp, chưa vững chắc, TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng cao; số người chết do TNGT trên Quốc lộ 1A còn nhiều…
Giảm trên cả 3 mặt
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, trong quý I/2015, toàn tỉnh xảy ra 179 vụ TNGT, làm chết 61 người, bị thương 174 người. So cùng kỳ năm 2014, giảm 34 vụ, giảm 7 người chết, giảm 7 người bị thương. Trong đó TNGT đường bộ xảy ra 176 vụ, làm chết 60 người, bị thương 173 người. TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 2 vụ, làm chết 13 người và làm bị thương 9 người, TNGT đường thủy không xảy ra. Riêng trong tháng 4/2015, thống kê cho thấy TNGT cũng giảm trên cả 3 mặt so cùng kỳ 2014. Nguyên nhân trực tiếp gây TNGT chiếm tỷ lệ cao là đi không đúng phần đường, làn đường (chiếm 37,5%); vi phạm quy trình thao tác lái xe (chiếm 38,1%); chuyển hướng (chiếm 8%). Người gây TNGT nhiều nhất vẫn là nam giới (chiếm 93,8%). Người ở độ tuổi từ 27 tuổi đến dưới 55 tuổi gây tai nạn nhiều nhất (chiếm 44,9%) và độ tuổi từ 18 tuổi đến dưới 27 tuổi (chiếm 40,3%).
CSGT điều tiết giao thông tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Thủ Khoa Huân giờ cao điểm
Nỗ lực kéo giảm
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, có được những kết quả tích cực trên là ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh đã quán triệt, đề ra nhiều giải pháp cụ thể để triển khai Năm an toàn giao thông 2015, theo chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, với mục tiêu phấn đấu giảm TNGT từ 10% trở lên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so năm 2014. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 11 văn bản trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc triển khai, đồng thời giao nhiệm vụ, ký cam kết giảm TNGT từ 10% trở lên trong tất cả thành viên Ban An toàn giao thông, các địa phương, Mặt trận, đoàn thể và ngành chức năng có liên quan. Đề ra các giải pháp khắc phục một số tồn tại như: TNGT tuy có giảm nhưng chưa vững chắc, còn diễn biến phức tạp; TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng cao; số người chết do tai nạn trên quốc lộ 1A chiếm tỷ lệ trên 53%. Ý thức chấp hành của người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như: lái xe đi không đúng phần đường, làn đường; không nhường đường; chuyển hướng sai quy định; vượt ẩu; chạy quá tốc độ; lái xe uống rượu bia; không đội mũ bảo hiểm; kỹ năng, thao tác lái xe kém nhất là người đi mô tô, xe gắn máy. Đây là những nguyên nhân chính trực tiếp gây TNGT cần ra sức khắc phục.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, để tai nạn giao thông giảm trên cả 3 mặt so năm 2014, từ đây đến cuối năm các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nhất là cán bộ, công chức tự giác chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đồng bộ trong trường học đối với học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó tăng cường công tác cưỡng chế, tuần tra xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó thường xuyên tổ chức theo dõi, thu thập, trích xuất dữ liệu tốc độ từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô khách, xe container trên địa bàn tỉnh, tăng cường quản lý hạ tầng giao thông và xử lý triệt để các “điểm đen”…