Giải quyết mâu thuẫn nghịch chiều để giảm tai nạn và ùn tắc

Thứ sáu, 07/03/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tai nạn, ùn tắc giao thông hiện nay đã trở thành vấn nạn của toàn xã hội. Có 3 nhóm nguyên nhân chính dẫn tới điều này là: ý thức tôn trọng pháp luật trong giao thông ở Việt Nam quá lạc hậu; Tốc độ phát triển cơ giới hoá trong giao thông quá lớn; Hạ tầng cơ sở giao thông phát triển lại quá chậm chạp. Đó là những mâu thuẫn rất nghịch chiều, dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng là điều khó tránh khỏi.

Tai nạn, ùn tắc giao thông hiện nay đã trở thành vấn nạn của toàn xã hội. Có 3 nhóm nguyên nhân chính dẫn tới điều này là: ý thức tôn trọng pháp luật trong giao thông ở Việt Nam quá lạc hậu; Tốc độ phát triển cơ giới hoá trong giao thông quá lớn; Hạ tầng cơ sở giao thông phát triển lại quá chậm chạp. Đó là những mâu thuẫn rất nghịch chiều, dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng là điều khó tránh khỏi.

Muốn giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông phải khắc phục những mâu thuẫn nghịch chiều nêu trên. Việc xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông là vấn đề lớn, Nhà nước ta đã và đang giải quyết từng bước, theo khả năng của mình.

Vấn đề phát triển phương tiện giao thông cơ giới, xuất phát từ nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống, không thể kìm lại được và chỉ có thể điều chỉnh sao cho phù hợp theo hướng tăng dần phương tiện giao thông công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, nhất là ở các đô thị lớn mật độ dân số tập trung cao.

Vấn đề này, Nhà nước đã và đang quan tâm giải quyết từng bước... Vì ý thức tôn trọng pháp luật trong giao thông ở ta, lạc hậu quá xa so với sự phát triển của đời sống xã hội hiện đại. Chính nó đã làm trầm trọng thêm vấn đề tai nạn, ùn tắc giao thông hiện thời.

Để giải quyết vấn đề này, cần tập trung làm tốt 2 việc lớn là thực hiện một chương trình giáo dục quốc gia rộng khắp với chủ đề: “Vì mạng sống của con người - toàn dân phải tôn trọng pháp luật trong giao thông”. Đồng thời với đó là việc thiết lập các công ty: “Hỗ trợ giao thông” để tạo ra nhiều lực lượng và động lực mạnh nhằm siết chặt việc kiểm soát, chế tài xử phạt trên diện rộng, với thời gian dài, liên tục.

Những việc làm này có ý nghĩa bắt buộc mọi người học phải đi đôi với hành và thống kê số liệu những hành vi vi phạm để gửi đến từng địa chỉ cần thiết và cung cấp cho thông tin đại chúng, nhằm liên tục lên án, giáo dục, làm chuyển biến ý thức con người.

Hai việc trên liên quan mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau, cùng hướng vào một mục tiêu nhằm khắc phục 2 mặt yếu hiện nay là: giáo dục làm quá sơ sài và việc kiểm soát, chế tài xử phạt còn quá lỏng lẻo.

Muốn tạo ra nhiều lực lượng và động lực mạnh để làm tốt khâu kiểm soát, chế tài xử phạt mà chỉ có lực lượng CSGT chính quy không thôi thì không đủ. Tăng mãi thì biên chế, ngân sách không gánh nổi.

Vừa qua, một số địa phương đã sử dụng Công an xã, lực lượng thanh niên tình nguyện, tham gia hỗ trợ việc kiểm soát giao thông. Việc đó, chỉ có tác dụng nhất thời, trong phạm vi nhỏ hẹp - không thể nào làm chuyển biến được tình thế.

Do đó, nhất thiết phải huy động lực lượng quần chúng có tổ chức tham gia, giống như lực lượng dân quân với quân đội chủ lực trong chiến tranh vậy. Lực lượng quần chúng có tổ chức tham gia kiểm soát giao thông... hoạt động trong khuôn khổ một công ty kinh doanh, gọi là: công ty Hỗ trợ giao thông chuyên trách việc kiểm soát, chế tài xử phạt...

Lê Tiên (Hà Nội)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)