Bộ GTVT vừa có Công văn số 4951/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hà Nam gửi tới sau Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.
Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 92/BDN ngày 06/4/2021, nội dung kiến nghị như sau:
“Đề nghị quan tâm có cơ chế thúc đẩy việc thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tuyến đường bộ kết nối Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Cơ chế thúc đẩy việc thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng Kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, được xác định là một trong ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 nên cần được ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Vì vậy, nhiệm vụ phát triển giao thông vận tải trong thời gian tới là hết sức quan trọng.
Để thúc đẩy việc thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đang tiếp tục nghiên cứu, triển khai một số cơ chế như sau: Phân cấp cho các địa phương thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đi qua địa bàn để tạo tính chủ động cho địa phương sử dụng ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác để đầu tư, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện đầu tư như công tác giải phóng mặt bằng, xử lý nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án,… Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách nhất là các cơ chế về đầu tư để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc; tổng kết đánh giá các mô hình đầu tư phát triển giao thông vận tải của một số địa phương đã thành công trong thời gian qua để nghiên cứu, rút kinh nghiệm và nhân rộng. Đồng thời, thay đổi phương pháp về phân bổ và huy động nguồn lực đầu tư, trong đó vốn đầu tư công thực hiện hỗ trợ, mang tính định hướng để thu hút vốn đầu tư tư nhân, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; phân bổ có trong tâm, trọng điểm, có tính đến các vùng động lực kinh tế, hài hòa với các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, cân đối giữa các vùng miền, các lĩnh vực giao thông vận tải.
Tuyến đường bộ kết nối Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính: Đây là công trình giao thông do thành phố Hà Nội, các tỉnh: Hòa Bình, Hà Nam, Ninh Bình quản lý, đầu tư, tổng chiều dài 91,5 km trong đó có 67 km đã được đầu tư đạt quy mô tối thiểu 2 làn xe và 24,5 km chưa được đầu tư (bao gồm khoảng 12 km thuộc giai đoạn 2 dự án đường trục kinh tế phía Nam và khoảng 12,5km từ đường trục phía Nam kết nối với đường Hương Sơn - Tam Chúc trên địa bàn thành phố Hà Nội).
Để bảo đảm thông tuyến Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri, cần sớm thực hiện đầu tư đưa vào khai thác 24,5 km đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội nêu trên, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để nghiên cứu, sớm triển khai xây dựng đoạn tuyến nêu trên, phát huy hiệu quả đầu tư toàn tuyến đường bộ kết nối Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính và thông báo đến cử tri được biết về tiến độ thực hiện.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.