Trình tự, thủ tục và các tình huống xử lý, đặc biệt đối với lực lượng thanh tra ngành giao thông vận tải trực tiếp thực thi công vụ (tiếp theo)

Thứ tư, 14/09/2016 16:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ban biên tập Website Thanh tra Bộ tiếp tục gửi đến đọc giả bài phỏng vấn ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ GTVT về các vấn đề liên quan đến triển khai thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, trong đó đi sâu về xử phạt vi phạm hành chính kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. (Kỳ 3)

Ông Lê Thanh Hà – Chánh Thanh tra Bộ GTVT

PV: Thực tiễn hiện nay có nhiều vi phạm của người dân làm đường đi từ nhà ra quôc lộ. Vậy xin ông cho biết cách thức xử lý đối với trường hợp vi phạm người dân đường từ nhà ở đấu nối trực tiếp vào Quốc lộ?.

Ông Lê Thanh Hà: Mở đường trực tiếp từ nhà ở vào Quốc lộ là hành vi tự ý đào, đắp, san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ, phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ, hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điểm b Khoản 5 và Khoản 9 Điều 12 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP.
Để phát hiện hành vi vi phạm này, ngoài lực lượng thanh tra đường bộ, lực lượng tuần kiểm đường bộ cũng được quyền phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính rồi chuyển cho thanh tra hoặc chính quyền địa phương quyết định xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ.

PV: Xin ông hướng dẫn, làm rõ hành vi vi phạm tại Điểm b Khoản 8 Điều 12 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP. Trên thực tế xảy ra tình trạng một số kho, bãi, nhà hàng... tự ý mở lối ra vào đầu nối vào đường chính, nhưng vì đó không phải là đường nhánh nên khó khăn cho công tác xử phạt vi phạm?

Ông Lê Thanh Hà: Đối với mở đường nhánh đấu nối vào Quốc lộ, theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT thì mở đường trực tiếp từ kho, bãi, nhà hàng vào Quốc lộ là mở đường nhánh đấu nối vào Quốc lộ (đường chuyên dùng (đường nối trực tiếp từ công trình đơn lẻ) đấu nối vào Quốc lộ). Do đó, hành vi tự ý mở lối ra vào kho, bãi, nhà hàng trực tiếp từ Quốc lộ bị xử phạt VPHC về lỗi "Mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính" theo quy định tại Điểm b Khoản 8 Điều 12 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP.
Đối với mở đường nhánh đấu nối vào đường địa phương, Thanh tra Sở GTVT căn cứ vào quy định của UBND cấp tỉnh về đấu nối vào đường chính để xác định hành vi vi phạm và xử phạt theo quy định. Vì Luật GTĐB giao cho Chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể nội dung quản lý này.

PV:  Đối với các trường hợp cá nhân, tổ chức sử dụng phần đất ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ để hoạt động trông giữ xe không được phép của cơ quan có thẩm quyền, thành lập bến dù, bến cóc thì xử lý theo điều khoản nào, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hà: Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính về lỗi "Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền" theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP.
Trường hợp cá nhân, tổ chức có hành vi mở đường vào "bến dù, bến cóc" còn bị xử phạt vi phạm hành chính về lỗi "Mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính" theo quy định tại Điểm b Khoản 8 Điều 12 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP.


(Còn tiếp)

Thực hiện: PV – BTV Nguyễn Minh Phương
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)