Bộ Giao thông vận tải quyết tâm triển khai việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kiểm soát tải trọng đường bộ

Thứ sáu, 07/04/2017 15:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Giao thông vận tải có Công văn số 2856/BGTVT-TTr ngày 20 tháng 3 năm 2017chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai thực hiện Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định phạm vi hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Được biết, đây là Thông tư rất quan trọng, lần đầu tiên Bộ Giao thông vận tải sử dụng cả hệ thống cân tải trọng, kể cả của các nhà đầu tư BOT, BT để phục vụ công tác kiểm soát tải trọng đường bộ.

Theo chỉ đạo này có rất nhiều việc mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải phải làm ngay trong thời gian tới, như Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải triển khai xây dựng mẫu phiếu cân kiểm tra tải trọng xe, mẫu phiếu xác nhận kết quả ghi hình và sổ theo dõi việc sử dụng các mẫu phiếu này để các cơ quan, đơn vị thực hiện.

Đặc biệt, để các thiết bị cân chính thức đi vào hoạt động, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng chương trình, tổ chức tập huấn cho người sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thuộc Sở Giao thông vận tải, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường bộ và tổ chức được giao khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, như: Tổng công ty đầu tư đường cao tốc (VEC), Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam VIDIFI (VIDIFI), Công ty CP BOT Đại Dương…) về quy trình, thao tác  sử dụng, bảo quản phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, bảo đảm có đủ điều kiện để thực hiện ngay sau khi Thông tư có hiệu lực ngày 01/05/2017. Cùng với đó là công tác hướng dẫn các chủ đầu tư dự án, tổ chức được giao khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ lắp đặt hoặc nâng cấp thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe bảo đảm theo đúng quy định để phục vụ công tác kiểm soát tải trọng và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông vận tải phải tiến hành xây dựng lực lượng, sắp xếp, bố trí, tổ chức đào tạo, tập huấn cho người sử dụng phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu quy định. Được biết đây là vấn đề quan trọng nhất mà các Sở GTVT phải thực hiện ngay trước khi đưa hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào vận hành. Đồng thời, các cơ quan này phải hướng dẫn các chủ đầu tư dự án, tổ chức được giao khai thác, bảo trì kết cấu giao thông đường bộ tại địa phương lắp đặt hoặc nâng cấp thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe theo đúng quy định; Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải tổ chức tiếp nhận và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị  kỹ thuật nghiệp vụ để xác định vi phạm và xử lý vi phạm theo quy định.

Để bảo đảm việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Bộ Giao thông vận tải đưa ra ba yêu cầu có tính nguyên tắc trước khi sử dụng thông tin từ thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phục vụ xử phạt: Thứ nhất, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 7 Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT; Thứ hai, người sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải đúng thẩm quyền và phải được tập huấn nghiệp vụ theo quy định; Thứ ba, kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải được ghi chép trong biểu mẫu, sổ sách và chuyển giao theo đúng quy định.

Bài và ảnh:Thu Hà

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)