Công tác quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được Tổng cục Đường bộ, UBND tỉnh uỷ thác giao nhiệm vụ cho Sở GTVT Quảng Ninh quản lý.
Trong thời gian qua, Sở GTVT Quảng Ninh chủ động phối hợp cùng với các cơ quan liên quan đã có nhiều cố gắng trong quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn. Một trong những đơn vị liên quan làm tốt công tác này, không thể không nói đến Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông, với chức năng nhiệm vụ của mình, Ban đã tăng cường công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó đặc biệt quan tâm đến việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ, thiết bị an toàn giao thông; phát hiện và xử lý kịp thời các hư hỏng về cầu đường, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Bên cạnh đó, Ban cũng đã chủ động trong công tác khắc phục các hậu quả mưa lũ, bảo đảm giao thông thông suốt; xác định và xử lý nhiều “điểm đen” trên quốc lộ; xác định được các điểm dừng, đỗ đối với các tuyến vận tải hành khách cố định, các vị trí xây dựng cầu treo dân sinh. Phối hợp chỉnh trang một số tuyến đường đô thị và biển báo hiệu theo QCVN41.
Thi công sửa chữa tỉnh lộ 326 Hoành Bồ - Cẩm Phả
Trên công trường thi công dự án triển khai sửa chữa nền, mặt đường và các công trình trên tuyến tỉnh lộ 326, ông Nguyễn Đức Hoàn, Trưởng Phòng Tư vấn giám sát Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông cho biết: Đây là một trong các dự án quan trọng của Ban được triển khai trong năm 2015, bởi lẽ tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, hơn 10 năm nay người dân Hoành Bồ, Cẩm Phả chịu bao khó khăn vất vả mỗi khi đi qua tuyến này. Do đó, ngay từ khi có quyết định đầu tư dự án, chúng tôi xác định phải lựa chọn nhà thầu có năng lực để đáp ứng tiến độ thi công, đồng thời cán bộ, nhân viên của Ban luôn bám công trường cùng các nhà thầu chỉ đạo thi công. Đến Tết Nguyên đán Bính Thân này, dự án cơ bản hoàn thành sẽ góp phần quan trọng đảm bảo giao thông trên tuyến tỉnh lộ 326, phục vụ lưu thông hàng hoá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương Cẩm Phả và Hoành Bồ.
Trong năm 2015 vừa qua, Ban đã đảm bảo tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cầu Bãi Cháy, các tuyến đường thuỷ nội địa. Các dự án sửa chữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ như: Sửa chữa mặt cầu Bãi Cháy (QL18), cầu Đá Bạc (QL10); xử lý điểm đen Km219 - Km219+873 (QL18 đoạn qua địa phận huyện Tiên Yên), điểm đen Km172+100 - Km172+900 (QL18 đoạn qua địa phận TP Cẩm Phả); sửa chữa mặt đường quốc lộ 279, tỉnh lộ 326… đều được đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Tổng vốn cho công tác sửa chữa thường xuyên cũng như các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ năm 2015 trên 200 tỷ đồng, đến nay đã cơ bản giải ngân xong.
Cùng với đó, Ban đã thực hiện tốt và đúng quy định về công tác lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu chỉ định thầu và các gói thầu đấu thầu rộng rãi, qua đó đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước gần 1 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai khảo sát, thiết kế ngoài hiện trường thường xuyên có cán bộ của Ban giám sát và nghiệm thu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh, giúp cho công tác thẩm định được chính xác. Trong quá trình các nhà thầu triển khai thi công, lực lượng tư vấn giám sát của Ban chủ động bám sát hiện trường, đồng thời rà soát, phát hiện những điểm bất cập để đề xuất, báo cáo chủ đầu tư xử lý nhằm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tiết kiệm chi phí đầu tư. Tăng cường giám sát, thí nghiệm nguồn vật liệu đầu vào, cương quyết loại bỏ những vật liệu không đảm bảo hoặc không phù hợp; kiểm tra dây chuyền, công nghệ thi công phù hợp yêu cầu từng hạng mục công việc; kiểm tra trình độ, năng lực của đội ngũ điều hành, kỹ thuật và nhân công của nhà thầu, đôn đốc các nhà thầu, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Với nhiều nỗ lực, trong thời gian qua Ban đã góp phần không nhỏ vào công tác quản lý, bảo trì hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.