Hệ thống lái ưu việt của BMW

Thứ sáu, 21/03/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Có nhiều người từng lái xe BMW đã phải thốt lên: tôi muốn làm gì cũng được, nó tuân theo đúng ý muốn của tôi. Nếu bạn là một tay lái có nhiều kinh nghiệm, đã từng lái rất nhiều loại xe khác nhau thì chắc chắn bạn sẽ không hề đắn đo một giây để nhắc đến từ BMW.

Có nhiều người từng lái xe BMW đã phải thốt lên: tôi muốn làm gì cũng được, nó tuân theo đúng ý muốn của tôi. Nếu bạn là một tay lái có nhiều kinh nghiệm, đã từng lái rất nhiều loại xe khác nhau thì chắc chắn bạn sẽ không hề đắn đo một giây để nhắc đến từ BMW.

BMW đã tiến hành cuộc cách mạng về hệ thống lái của mình qua việc giới thiệu Active Steering (hệ thống lái chủ động). Đây là hệ thống lái hiện đại kiểm soát vị trí các bánh trước một cách chính xác theo yêu cầu người lái. Với Active Steering, BMW đã đưa ra tiêu chuẩn mới về độ linh hoạt, thoải mái và an toàn.

Trong khi những nhà sản xuất khác tập trung sự cải tiến của mình vào hệ thống điều khiển bằng điện, bỏ qua mối liên kết cơ giữa tay lái và bánh xe thì tay lái của BMW lại có được sự liên kết này. Thành phần chính của hệ thống Active Steering bao gồm: cơ cấu hành tinh, bộ điều khiển độc lập, bộ trợ lực thủy lực và các cảm biến. Trong số đó, bộ phận quan trọng nhất của Active Steering là cơ cấu lái điều khiển kép với 2 đầu vào, 1 đầu ra. Một đầu liên kết với trục tay lái, đầu vào thứ 2 là động cơ điện điều khiển nối với thanh chuyển hướng. Đầu ra là trục bánh lái với góc quay do động cơ điện điều khiển. Có thể thấy rằng động cơ trợ lực không thể tự mình quay các bánh xe mà cần đến sự giúp đỡ của bộ trợ lực lái thủy lực như ở những tay lái thông thường khác.

Phần bên ngoài của Active Steering nối với bộ điều khiển và kiểm tra tính ổn định thân xe (DSC-Dynamic Stability Control). Hệ thống này sẽ được kích hoạt khi bộ tay lái không còn làm chủ được tình huống. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, Active Steering sẽ tăng hoặc giảm bớt góc quay của bánh trước so với góc quay tay lái.

ở vận tốc trung bình và thấp trong những điều kiện lái bình thường, Active Steering giúp cho tài xế đánh tay lái dễ dàng, đồng thời tăng góc quay, làm nhẹ tay lái, vì vậy khiến cho xe cơ động và linh hoạt hơn. Trong những trường hợp khẩn cấp Active Steering tự động xác định và điều chỉnh góc quay tay lái nhằm giúp xe cân bằng nhanh hơn so với phản xạ của con người.

Nếu trong trường hợp vẫn không làm chủ được xe do bề mặt đường hoặc sức gió, hệ thống kiểm soát ổn định động DSC sẽ hoạt động ngay lập tức để tạo độ ổn định cho chiếc xe. Nói một cách khác, hệ thống tay lái chủ động này giúp đỡ một cách thiết thực cho người lái xe trong những tình huống đơn giản cũng như phức tạp trên đường.

Trong thiết kế truyền thống, góc quay vô-lăng luôn được truyền đến bánh xe theo một tỷ lệ cố định giữa tay lái và bánh trước, nếu có bộ trợ lực lái cũng chỉ đơn thuần là lực vần lái. Như vậy, tỷ lệ truyền lái lý tưởng ở tốc độ cao lại là việc nặng nhọc ở tốc độ thấp. Và ngược lại. Hệ thống lái truyền thống luôn bất lực khi tìm sự thỏa hiệp giữa hai thái cực này.

BMW đã nỗ lực giải quyết những mâu thuẫn đó không dựa trên thỏa hiệp với các trị số trung bình hay điện tử hóa (lái bằng dây). Hệ thống lái động mới của BMW là sự phối hợp các ưu điểm của hệ thống lái bằng dây (điện tử) và cơ cấu lái cơ khí và được dựa trên nguyên tắc điều khiển góc chồng lấn.

Phụ thuộc vào địa hình thực tế, Active Steering sẽ tăng hoặc giảm góc lái bánh trước. Khi xe chạy qua khu vực đèo núi cua tay áo và có gió mạnh, với thiết bị lái thông thường, lái xe không có lựa chọn nào khác là bắt chéo tay trên vô-lăng, giảm đáng kể năng lực điều khiển các thiết bị khác. Việc tăng tỷ lệ truyền lái giúp loại bỏ tư thế nguy hiểm này, tay đặt đúng vị trí trên vô-lăng sẽ cho phản xạ tốt trong tình huống bất ngờ và kiểm soát toàn bộ các phím chức năng trên vành lái.

Di chuyển ở tốc độ cao, chiếc xe sẽ phản ứng cực nhạy khi điều khiển, nếu tỷ lệ truyền góc lái từ vô-lăng xuống bánh trước cao thì một động tác đánh lái rộng và gấp sẽ gây nguy hiểm. Lúc này, động cơ số 1 chi phối ngược chiều quay vô-lăng, làm giảm tỷ lệ truyền lái.

Mô tơ số 2 sẽ được phát động làm cho lực vần tay lái nặng thêm, tránh các phản xạ quá mạnh và đột ngột của người điều khiển. áp lực tăng lên còn có tác dụng ổn định vô-lăng, tránh tác động từ mặt đường làm thay đổi góc lái. Một lợi ích khác của tỷ lệ truyền này là giúp chiếc xe đi thẳng một cách hoàn hảo trên xa lộ.

Trong những tình huống nguy cấp, hệ thống lái động làm xe ổn định nhanh hơn bằng cách sửa đổi bánh trước thoát khỏi góc lệch mà tài xế vừa đặt vào, kịp thời và hiệu quả hơn là họ tự làm điều đó.

Tố Quyên (Theo Autonet)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)