Dự án cải tạo nâng cấp QL18C đã triển khai được gần 2 năm, nhưng khối lượng công việc mới chỉ đạt trên 30%, trong đợt kiểm tra và làm việc mới đây nhất của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, về tiến độ của dự án, từ chủ đầu tư đến các nhà thầu đều thể hiện quyết tâm thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán 2013.
Dự án cải tạo nâng cấp QL18C có tổng mức đầu tư trên 785 tỷ đồng, vốn do ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác. Sau khi hoàn thành, đường được cải tạo từ cấp V miền núi lên tiêu chuẩn đường cấp III miền núi với chiều rộng nền đường 9m, chiều rộng mặt đường 8m, gia cố lề hai bên 2x0,5m; kết cấu mặt đường bê-tông nhựa; tốc độ thiết kế 60km/h; trên tuyến thiết kế 6 cầu, trong đó có 2 cầu lớn, 2 cầu trung, 2 cầu nhỏ. Tuyến đường cơ bản bám sát theo hiện trạng đường hiện tại và có cải nắn hình diện tại một số vị trí để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật đường. Sau khi cải tạo, nâng cấp chiều dài của con đường là 41,97km.
Toàn bộ dự án được chia làm 6 gói thầu xây lắp (trong đó có 5 gói thi công đường và 1 gói thi công cầu), mặc dù đã triển khai gần 2 năm nhưng tiến độ của dự án rất chậm, nguyên nhân là do thời gian đầu việc bố trí vốn gặp nhiều khó khăn. Để dự án sớm hoàn thành, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho UBND tỉnh Quảng Ninh ứng trước nguồn ngân sách tỉnh để triển khai dự án và ngân sách Trung ương sẽ hoàn trả khi cân đối được nguồn vốn.
Theo đó trong các năm 2010 và 2011, Quảng Ninh đã ứng 180 tỷ đồng để thi công dự án. Để đáp ứng được tiến độ thi công, chủ đầu tư và các nhà thầu đang rất quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Theo như chủ đầu tư cho biết họ đã yêu cầu các nhà thầu huy động máy móc thiết bị qua đó đã đáp ứng được cho công tác thi công. Hiện nay các gói thầu đã triển khai đồng bộ, các nhà thầu đã tăng ca, tăng kíp, công tác tổ chức thi công được lập cụ thể cho từng tháng, từng hạng mục.
Ông Vũ Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc điều hành công trường cho biết: Hiện trên công trường thi công có 4 máy xúc, 2 máy ủi, 3 máy lu, 5 ô tô vận chuyển, 2 máy trộn bê tông và 1 bộ đà giáo ván khuôn. Trên công trường chia làm 6 mũi thi công riêng biệt để triển khai thi công nền đường (2 mũi), 2 mũi thi công công trình thoát nước còn 2 mũi thi công móng đường, mặt đường (được huy động tại thời điểm thích hợp), đến đầu tháng 7 này chúng tôi sẽ tiến hành thảm thô và phấn đấu thảm thô xong trước tháng 9-2012. Đối với gói thầu xây lắp số 6 (xây dựng 4 cầu trên tuyến), được triển khai từ tháng 2-2012, Nhà thầu đang tích cực triển khai máy móc, triển khai các công trình phụ trợ để phục vụ công tác thi công móng mố trụ cầu. Hiện nay, tổng giá trị xây lắp của cả 6 gói thầu xây lắp đường đạt 113.453/389.225 triệu đồng (29,14%); đào nền các loại là 1.171.695/1.491.510m3 (78,56%); đắp nền K95: 574.729/672.956m3 (85,40%); cống các loại, 92/188 cái (48,93%).
Theo báo Quảng Ninh