Một trong những khâu đột phá được xác định tại Nghị quyết ĐHĐB thành phố Hà Nội lần thứ 15, là phát triển hạ tầng GTVT thành phố. Để thực hiện nhiệm vụ này, chiều 19/4, Sở GTVT đã báo cáo UBND TP về kế hoạch phát triển GTVT giai đoạn 2011 - 2015.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT cho biết, tại đề án này, ngành GTVT đã xác định phải nhanh chóng phát triển các trục giao thông chính, liên thông theo mạng lưới. Đồng thời tránh đầu tư các tuyến đường phụ, nhánh không hiệu quả. Trong đó ưu tiên xây dựng đường trên cao tại Vành đai 2, 3. Phấn đầu hoàn thành 30km đường Vành đai 4 đoạn qua Hà Nội. Trong khi các dự án đường sắt vẫn chưa hoàn thành, 5 năm tới xe buýt vẫn là phương tiện VTHKCC là chủ yếu do đó sẽ phát triển xe buýt từ 65 lên 77 tuyến. Trong đó tính tới yếu tố liên thông với các nhà ga đường sắt tương lai. Phát triển thêm 6 điểm trung chuyển buýt (ngoài 2 điểm hiện có) tại Đông Anh, Sơn Tây, Hà Đông. Đồng thời, xây dựng trung tâm điều hành VTHKCC và trung tâm chỉ huy đèn giao thông với quy mô từ 1.000 - 1.200 nút đèn.
Bên cạnh phát triển giao thông nội đô, trong các năm tới cũng sẽ tập trung phát triển giao thông nông thôn với việc cứng hóa khoảng gần 3.000km đường. Đồng thời xóa bỏ 34 cầu yếu, xây dựng thêm các cầu, hầm qua sông Hồng… Theo tính toán, để phát triển hệ thống GT đồng bộ, 5 năm tới cần khoảng 260 nghìn tỷ đồng để triển khai các dự án, trong đó có thể huy động 180 nghìn tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.
Được biết, đề án này sẽ tiếp tục được lấy ý kiến của các sở, ngành, chuyên gia để báo cáo UBND TP và Thành ủy phê duyệt.
KTĐT