Là một trong 6 khu kinh tế (KKT) đầu tiên được thành lập ở nước ta, KKT Chân Mây - Lăng Cô đang có những chuyển mình tích cực, tạo động lực phát triển không chỉ cho tỉnh Thừa Thiên - Huế mà cho cả khu vực miền Trung. Một trong những khu chức năng chính và có đóng góp quan trọng của toàn KKT là cảng Chân Mây do Công ty TNHH Một thành viên cảng Chân Mây điều hành và quản lý.
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và của nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, cảng Chân Mây vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh một cách tích cực. Sản lượng và doanh thu đều đạt và vượt mức kế hoạch, thu nhập của người lao động được cải thiện đáng kể.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên cảng Chân Mây, tổng kết: Hết quý III/2011, cảng Chân Mây đã hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm nay, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2010. Cảng đã tổ chức đón 18 chuyến tàu với gần 23.000 khách du lịch. Riêng doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ tại cảng đã đạt trên 8 tỷ đồng. Tại đơn vị, 100% lao động đều có việc làm với thu nhập bình quân khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng.
Ghi nhận những đóng góp của cảng Chân Mây, ông Hồ Sỹ Nguyên, Trưởng ban Quản lý KKT Chân Mây - Lăng Cô, nhận định: Đây là một trong số ít các DN hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả tại KKT, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Nếu tăng cường đầu tư, DN này nói riêng và cảng Chân Mây nói chung sẽ cùng các khu chức năng khác như khu du lịch Lăng Cô - Cảnh Dương, khu đô thị Chân Mây, khu phi thuế quan và khu công nghiệp sẽ tạo nền tảng vững chắc, thúc đẩy toàn KKT phát triển năng động và toàn diện.
Ông Thọ cho biết, thông thường cảng Chân Mây đón khoảng 30 tàu/tháng và thời gian lưu tàu khá dài. Với lợi thế là cảng biển nước sâu hơn 12,5 m nên tàu trọng tải lớn 3 - 5 vạn tấn đều có thể cập cảng “ăn và nhả” hàng chậm. Đây cũng chính là điều kiện để cắt giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận cho các chủ hàng, chủ tàu, nên ngày càng có nhiều tàu cập bến tại cảng Chân Mây.
Theo thiết kế, cảng Chân Mây hiện chỉ đủ năng lực xếp dỡ 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Kế hoạch đặt ra cho năm 2011 là 1,5 triệu tấn hàng đến nay đã hoàn thành. Nếu thuận lợi, từ nay đến cuối năm, cảng còn có thể tiếp nhận thêm 400.000 - 500.000 tấn hàng nữa, nâng tổng sản lượng cả năm 2011 lên khoảng 2 triệu tấn hàng hóa, gấp đôi công suất thiết kế. Tuy đây là thắng lợi lớn, song cũng đang đặt ra một thách thức không nhỏ là cần xây dựng ngay bến số 2 để vừa mở rộng quy mô, vừa nâng cao năng lực cho cảng Chân Mây trong thời gian tới.
TTXVN