Bước vào kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012, Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh gặp khá nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của kinh tế thế giới. Theo ông Vũ Khắc Từ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh cho biết thì 6 tháng đầu năm mặc dù Cảng Quảng Ninh gặp rất nhiều khó khăn nhất là đối với hàng xuất khẩu thông qua cảng, nhưng đơn vị vẫn thực hiện được 43% kế hoạch năm, bằng 91% cùng kỳ năm 2011.
Hàng xuất khẩu không đạt được sản lượng so với kế hoạch đặt ra là do lượng hàng than, thiết bị, vật liệu xây dựng, sắt thép, điện tử, giầy da, may mặc... xuất khẩu giảm. Tuy nhiên, tổng sản lượng hàng hoá các loại thông qua cảng Cái Lân đạt 4,057 triệu tấn (trong đó sản lượng container thông qua 155.641 Teus) đạt 54% kế hoạch năm, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2011. Tổng doanh thu trên 154,92 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ.
Kết quả này là cả một sự nỗ lực vượt khó của cán bộ, công nhân Cảng Quảng Ninh. Bởi đội ngũ quản lý và công nhân kỹ thuật của đơn vị có trình độ và tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm đảm bảo tốt cho nhu cầu phát triển cảng trước mắt cũng như lâu dài. Cùng với đó Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh luôn chủ động tăng cường công tác marketing, giữ vững thị trường và khách hàng truyền thống, tìm kiếm và khai thác tốt những mặt hàng mới, khách hàng tiềm năng, đặc biệt khách hàng lâu dài như container, sắt thép, thiết bị, phân bón...
Để khẳng định vị thế của một cảng nước sâu, là một trong những đầu mối quan trọng trong việc xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hoá khu vực miền Bắc, cảng đã và đang nâng cao chất lượng điều hành, đẩy nhanh tiến độ xếp dỡ, thực hành tiết kiệm cắt giảm các chi phí vô công, các công đoạn bất hợp lý làm tăng chi phí trong quá trình sản xuất để hạ giá thành xếp dỡ. Các dịch vụ được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế đã được các chủ tàu, chủ hàng trong và ngoài nước tin tưởng đánh giá cao và ngày càng thu hút được nhiều hãng tàu và khách hàng lớn trong nước và nước ngoài đến với cảng.
Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu giải phóng nhanh hàng hoá thông qua cảng, trong đó năng suất chất lượng xếp dỡ giảm tỷ lệ hao hụt của hàng rời, giải phóng tàu nhanh luôn được quan tâm hàng đầu. Trong 2 năm gần đây cảng đã đẩy mạnh đầu tư các trang thiết bị tăng năng suất xếp dỡ. Trong đó tập trung đầu tư thiết bị bốc xếp hàng là các ngoạm lớn 18m3 và 25m3 để bốc xếp hàng rời; cùng với các đối tác xây dựng thêm kho hàng ngoài cảng để nâng công suất chứa hàng thức ăn từ 2.500 tấn lên 8.000 tấn/ngày.
Đến thời điểm này cảng đã đầu tư 8 cẩu chuyên dụng cho tuyến tiền phương, năng lực bốc xếp container đạt đến 60 container/giờ, tăng 23 container so với năm 2009. Đầu năm 2012, cảng đã đưa phần mềm quản lý container mới thay thế phần mềm cũ đã lạc hậu, qua đó, đã giảm thời gian tàu vào làm hàng container 4 giờ so với trước đây, điều này đồng nghĩa với việc thu hút thêm lượng hàng container qua cảng. Đặc biệt năng lực bốc xếp hàng rời (lúa mạch, ngô) hiện đạt 9.000 tấn/ngày cao nhất trong các cảng tổng hợp toàn quốc, đáp ứng năng lực bốc xếp hàng rời cho các tàu Panamax có trọng tải đến 75.000 tấn với lượng hàng, mớn nước phù hợp làm hàng tại cảng.
Nhằm thực hiện thắng lợi kết quả kinh doanh những tháng cuối năm 2012 và những năm tới, Cảng Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo công tác thị trường phát triển các mặt hàng, khách hàng, thu hút thêm hàng hoá thông qua cảng. Rà soát lại toàn bộ hệ thống quy chế, quy phạm, quy trình của cảng để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế phát triển của cảng. Phát huy nội lực, đầu tư các trang thiết bị và công cụ để nâng cao năng suất chất lượng xếp dỡ giải phóng tàu nhanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng khả năng cạnh tranh.../.
Theo báo Quảng Ninh