Đoàn giám sát kiểm tra việc đầu tư, khai thác Dự án cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì)
Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có các đồng chí: Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Phù Tiêu – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Cao Đình Thưởng – TUV, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Phú Thọ hiện không thực hiện đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Trên địa bàn tỉnh có 3 dự án do Bộ Giao thông vận tải quyết định thực hiện đầu tư xây dựng gồm: Dự án cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì); Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; Dự án cầu Việt Trì – Ba Vì (đang triển khai thi công).
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Minh Châu khẳng định, tỉnh Phú Thọ đã tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện các dự án giao thông theo hình thức hợp đồng BOT trên địa bàn tỉnh, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Đối với Dự án cầu Hạc Trì, đồng chí Bùi Minh Châu cho rằng, mức thu 35 nghìn đồng đối với ô tô dưới 7 chỗ là cao, trong khi đó cầu Việt Trì cũ vẫn còn sử dụng được, vì vậy, khi mới thu phí, dự án vấp phải sự phản đối của người dân. Hiện nay, lưu lượng xe qua cầu Hạc Trì ở mức thấp, nhà đầu tư đang chịu lỗ, tuy nhiên, đồng chí Bùi Minh Châu cho rằng, không thể cấm xe dưới 7 chỗ qua cầu Việt Trì cũ như đề nghi của nhà đầu tư, để đảm bảo phương án tài chính cho dự án cầu Hạc Trì thì nên xem xét đến việc kéo dài thời gian thu phí.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà khi mới bắt đầu thu phí cũng gặp phải sự phản ứng của người dân, do nhiều người chỉ đi một đoạn ngắn trên Quốc lộ 32 nhưng vẫn phải chịu mức phí như đi từ đường Hồ Chí Minh. Sau khi chủ đầu tư miễn giảm giá vé cho các phương tiện trên địa bàn huyện Tam Nông thì người dân đã đồng thuận. Dự án cầu Việt Trì - Ba Vì hiện nay đang triển khai thực hiện, bên phía Phú Thọ, do công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành sớm nên dự án triển khai thuận lợi, tuy nhiên, về phía Hà Nội còn đang vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đồng chí Vũ Hồng Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội kết luận buổi làm việc
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Thanh đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Phú Thọ trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các dự án giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng chí cho rằng, hiện nay việc thực hiện các dự án BOT đang có nhiều bất cập, nhiều dự án chưa bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và người dân. Những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Phú Thọ và các doanh nghiệp sẽ được Đoàn giám sát ghi nhận để báo cáo Quốc hội, Chính phủ nhằm hoàn thiện các chính sách, pháp luật về đầu tư khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian tới.
Trước đó, trong buổi sáng ngày 20/7, Đoàn giám sát đã làm việc với Công ty CP BOT cầu Việt Trì, nghe công ty báo cáo tình hình đầu tư, khai thác cầu Hạc Trì.