Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: Bến xe (BX) không thể thiếu trong mạng lưới giao thông đường bộ và giờ phải đổi mới mô hình quản lý BX, cả BX xã hội hóa và BX đầu tư bằng vốn Nhà nước. Bên cạnh đó là phân cấp bến xe phù hợp tình hình mới. “Đô thị đặc biệt có cần làm bến xe đặc biệt không?”, Thứ trưởng Thọ đặt vấn đề.
Theo ông Lê Viết Hoàng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý BX Đà Nẵng, một trong những yếu tố làm “xe dù, bến cóc” bùng phát là mặc định BX phải nằm xa trung tâm thành phố.
Dẫn chứng các bến xe trung tâm ở Seoul (Hàn Quốc) hay Bắc Kinh nằm ngay trong khu đô thị đông đúc, tồn tại hàng chục năm qua nhưng hoạt động rất tốt, ông Hoàng cho rằng vấn đề là quy hoạch tốt, kết nối liên hoàn các phương thức vận tải để không còn kẽ hở cho “xe dù” chen vào.
Ngoài ra, lực lượng xe trung chuyển hiện nay cũng rất nhức nhối. “Các xe trung chuyển không chở khách vào bến mà chạy ra ngoài, đưa khách đến các bến cóc có xe khách đậu sẵn để khởi hành. Chúng tôi quản lý hơn 50 đầu xe trung chuyển của các hãng, bố trí riêng 5 cán bộ làm công tác này mới ổn định được, hở ra là thành xe dù ngay”, ông Hoàng nói.
Ông Lê Viết Hoàng cho rằng không quản lý chặt đội xe trung chuyển dễ nảy sinh "xe dù"
Liên quan quy hoạch bến xe, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nghệ An cho rằng phải có hệ thống đường giao thông hoàn chỉnh thì mới đặt được 1 BX vào đó. Đồng thời quy hoạch phải dài hơi mới ổn định kinh doanh trong nhiều năm. “Ở Nghệ An quy hoạch bến xe trên đất rộng, đột nhiên đường trên cao vắt qua 1/3 bến xe làm vỡ những tính toán trước đó”, ông Hùng dẫn chứng.
Đại diện Sở GTVT TP HCM nhìn nhận thẳng thắn, hiện có tình trạng độc quyền tuyến, độc quyền BX tại một số địa phương, trong đó có TP HCM. “BX Miền Tây mở tuyến đi Vũng Tàu, Đồng Nai thì bị BX Miền Đông phản đối vì sợ bị cạnh tranh tuyến. Trong khi có những tuyến chỉ 2-3 xe chạy, chưa đáp ứng đủ nhu cầu người dân”, vị này nói và đặt câu hỏi: Xe dù là quốc nạn nhưng tại sao người dân ủng hộ? Bởi “xe dù” phục vụ đúng nhu cầu của người dân là đi đến nơi, về đến chốn mà xe tuyến cố định chưa bao quát hết.
Đánh giá những góp ý của các đại biểu là tâm huyết, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng các Sở GTVT được đào tạo chuyên ngành thì phải quyết được chuyện quy hoạch BX, tham mưu chuẩn cho UBND tỉnh và có dự báo, đánh giá tình hình.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các Sở GTVT, BX… tạo ra môi trường mới, thuận lợi hơn góp phần giảm “bến cóc, xe dù”. “Tuyến cố định nhiều điều kiện quá, doanh nghiệp lách chạy hợp đồng thuận lợi hơn, lợi nhuận cao hơn. Giờ phải rà soát xem tuyến cố định có gì rườm rà thì giảm bớt đi. Các loại hình hợp đồng có gì lỏng lẻo thì siết lại”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói và lưu ý các doanh nghiệp vận tải khách cần nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên, lái xe, không để xảy ra tình trạng đầu gấu, hà hiếp hành khách.