
Sáng 19-9, cầu Rạch Chiếc mới đã được chính thức khởi công xây dựng. Cầu có tổng chiều dài gần 736 m, gồm phần cầu chính dài 295 m và đường dẫn hai đầu chiều rộng 48 m với 10 làn xe, gồm ba nhánh cầu riêng biệt với hai nhánh biên mỗi bên rộng 9,8 m, nhánh giữa rộng 26,5 m.
Cầu Rạch Chiếc cũ đã xuống cấp nặng từ nhiều năm qua nhưng TP.HCM thiếu vốn để xây cầu mới. Vì thế tháng 12-2008, TP.HCM có quyết định tháo gỡ khó khăn về vốn bằng cách chuyển nhượng quyền quản lý, thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII). Đổi lại, CII ứng trước 1.000 tỷ đồng để TP xây dựng cầu Rạch Chiếc mới và CII phải bỏ vốn mở rộng xa lộ Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài cho biết hình thức huy động nguồn vốn xã hội để phát triển hạ tầng như trên sẽ được áp dụng mở rộng ở nhiều công trình đang khát vốn trầm trọng và kéo dài như dự án cầu, đường Bình Triệu 2.
Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài, cầu Rạch Chiếc mới không chỉ kích hoạt việc mở rộng xa lộ Hà Nội, tạo ra cửa ngõ thông thoáng, đẹp mà còn là cửa mở cho kinh tế-xã hội TP phát triển về phía đông bắc với các cơ sở đang hình thành, phát triển như khu công nghệ cao, khu công nghiệp, chế xuất Linh Xuân, Linh Trung.
Để cầu Rạch Chiếc mới và xa lộ Hà Nội mở rộng phát huy tác dụng và tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn nữa cụm cảng, Khu công nghiệp Cát Lái.., TP đang chỉ đạo quyết liệt các đơn vị đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cải tạo, mở rộng liên tỉnh lộ 25B.
Việc sớm hoàn thành mở rộng liên tỉnh lộ 25B cũng nhằm tạo sự liền lạc, nối kết hệ thống trục - vành đai đại lộ Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ - đại lộ Đông Tây - cầu Rạch Chiếc - xa lộ Hà Nội.
PLTPHCM