Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cùng các sở, ngành liên quan đã nghe Sở GTVT báo cáo lần 2 về kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2011 - 2015.
Theo bản kế hoạch mới do Sở GTVT xây dựng, đã có một số điều chỉnh so với kế hoạch trước đây, nhất là tổng số vốn dự kiến cho phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn tới. Cụ thể trong giai đoạn 2011 - 2015 thành phố cần gần 190,5 nghìn tỷ đồng, để phát triển hạ tầng giao thông đô thị, trong đó vốn ngân sách TP gần 131 nghìn tỷ đồng, vốn kêu gọi xã hội hóa hơn 40 nghìn tỷ đồng… giảm khoảng 70 nghìn tỷ đồng. Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành đều cho rằng, Sở GTVT cần xác định tính ưu tiên dự án và phân kỳ đầu tư, xác định nguồn vốn đầu tư chi tiết để có tính khả thi, thuyết phục cao hơn…
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch TP Nguyễn Văn Khôi cho rằng, trong kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông cần quan tâm đến hệ thống đường vành đai, đường xuyên tâm, trục chính đô thị để giải quyết ách tắc; trong các năm tới phải đẩy nhanh các dự án đường sắt đô thị đã thi công; di dời các bến xe ra ngoại thành… Đặc biệt đối với các dự án quan trọng, có tính đột phá phải được xác định và thực hiện sớm như: 9 nút giao và một số đường ngang trong trung tâm TP để giải quyết tình trạng ách tắc cục bộ; dự án đường Vành đai 3, Vành đai 2 trên cao; một số dự án trục hướng tâm như: đường 32 đoạn Diễn - Nhổn, Quốc lộ 6, Quốc lộ 1 cũ (Ngô Gia Tự), Tây Thăng Long; các dự án đường sắt đô thị, xe buýt nhanh BRT… Với giao thông nông thôn, cần ưu tiên cho những dự án thực hiện theo chương trình xây dựng nông thôn mới của thành phố.
KTDT