Tham dự Hội nghị có Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Nguyễn Hồng Việt, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam Hoàng Minh Toàn, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Vũ Hải, đại diện các Sở GTVT, các hội nghề nghiệp liên quan và các đơn vị thiết kế, nhập khẩu, chế tạo, khai thác phương tiện thủy, các đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy trên toàn quốc.
Cục trưởng Cục ĐKVN Nguyễn Chiến Thắng phát biểu khai mạc Hội nghị
Cục trưởng Cục ĐKVN Nguyễn Chiến Thắng cho biết: Việc xây dựng, ban hành Thông tư số 16/2023 nhằm hướng đến ba mục tiêu gồm: Đơn giản hỏa thủ tục đăng kiểm để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, tổ chức, người dân; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền từ Cục ĐKVN cho Sở GTVT nhưng vẫn đảm bảo tính thống nhất trong quản lý đăng kiểm và không để khoảng trống quản lý và nâng cao năng lực thực hiện của đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.
Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng khẳng định quá trình xây dựng thông tư, dự thảo thông tư đã lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, tổ chức, các đơn vị thiết kế, chế tạo, nhập khẩu, khai thác phương tiện thủy nội địa. Hội nghị là cơ hội để các cơ quan quản lý, Sở GTVT, các hiệp hội, doanh nghiệp, chủ phương tiện, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phương tiện thủy trao đổi, trao đổi thông tin để đưa quy định vào cuộc sống.
Phổ biến các điểm mới nổi bật của Thông tư số 16/2023, Phó Trưởng Phòng Tàu sông, Cục ĐKVN Đậu Ngọc Bình cho biết, thông tư bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023. Nội dung thông tư giải thích rõ ràng các thuật ngữ, khái niệm (như với mô tô nước được định hình là có chiều dài thân nhỏ hơn 4m, sử dụng động cơ kiểu bơm phụt nước); nhiều nội dung hồ sơ, thủ tục được giản lược, đơn giản hóa; cụ thể hóa phân cấp, phân quyền thực hiện công tác kiểm định…
Đại diện Phòng Tàu sông, Cục ĐKVN phổ biến các điểm nổi bật
của Thông tư số 16/2023/TT-BGTVT
Theo đó, có các loại hình kiểm tra (kiểm định) kỹ thuật phương tiện thủy: kiểm tra lần đầu (phương tiện khi đóng mới, phương tiện nhập khẩu, phương tiện đã đóng không có sự giám sát của đăng kiểm); kiểm tra chu kỳ (định kỳ, hàng năm, trên đà, trung gian); kiểm tra bất thường; kiểm tra hoán cải. So với quy định hiện nay, bổ sung loại hình kiểm tra phương tiện đã đóng nhưng không có sự giám sát của cơ quan đăng kiểm và kiểm tra hoán cải.
Phương tiện thủy được đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi, nhập khẩu ở khu vực nào thì đơn vị đăng kiểm có đủ năng lực, thẩm quyền phụ trách khu vực đó thực hiện kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.
Thông tư mới của Bộ GTVT cũng quy định phân cấp rõ nét việc thực hiện đăng kiểm giữa Cục ĐKVN và các đơn vị đăng kiểm thủy trực thuộc, đơn vị thuộc Sở GTVT. Cụ thể, Cục ĐKVN không còn trực tiếp kiểm định, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện thủy (nhập khẩu, đang khai thác…) như hiện nay mà chỉ thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế và tài liệu hướng dẫn của phương tiện.
Về phía Chi cục Đăng kiểm, thực hiện kiểm định phương tiện và đồng thời được phân cấp thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế, tài liệu hướng dẫn của tàu (như Cục ĐKVN). Điều này nhằm giải quyết nhanh nhất hồ sơ, không xảy ra ách tắc trong duyệt hồ sơ thiết kế phương tiện.
Điểm mới khác, Thông tư quy định: Sản phẩm công nghiệp đã được Cục ĐKVN kiểm tra và cấp giấy chứng nhận sử dụng cho tàu biển thì được sử dụng cho phương tiện thủy nội địa. Tương tự, sản phẩm công nghiệp được Cục ĐKVN hoặc tổ chức đăng kiểm nước ngoài công nhận kiểu loại để sử dụng cho tàu biển thì được dùng cho phương tiện thủy.
Đông đảo đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu trực tiếp Cục ĐKVN
Nhằm giảm thủ tục hành chính, Thông tư cũng quy định việc nộp, giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa bằng các hình thức trực tiếp, hệ thống bưu chính hoặc dịch vụ công trực tuyến với trình tự, thời hạn giải quyết cụ thể.
Về thủ tục đăng kiểm phương tiện thủy đang khai thác, theo hướng dẫn của thông tư mới, trường hợp tàu có sự thay đổi chủ sở hữu phương tiện, khi đề nghị đăng kiểm phải có kèm theo bản sao hợp đồng mua bán phương tiện có chứng thực hợp đồng.
Về thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng kiểm (phương tiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa, đang khai thác), sau khi kết thúc kiểm định hiện trường và đạt chất lượng, đơn vị đăng kiểm cấp chứng nhận đăng kiểm trong thời hạn 01 ngày (với hiện trường kiểm tra cách trụ sở đăng kiểm dưới 70km) và 02 ngày (nếu cách xa quá 70km).
Cũng tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến trao đổi, đề xuất từ các doanh nghiệp, các đơn vị thiết kế, các nhà nhập khẩu... đều được lãnh đạo Cục ĐKVN và đại diện các bộ phận chuyên môn của Cục giải đáp thỏa đáng./.
KC