Hiện trạng và đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển xăng sinh học ở Việt Nam

Chủ nhật, 19/11/2023 16:51 GMT+7

Hiện trạng và đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển xăng sinh học ở Việt Nam là nghiên cứu của hai tác giả Phạm Hữu Tuyến và Nguyễn Thế Trực, Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhiên liệu sinh học (NLSH) hiện nay đang được sử dụng khá rộng rãi trên phương tiện giao thông ở nhiều nước trên thế giới. Việt Nam cũng đã dành sự quan tâm đối với NLSH, hướng tới mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và tạo đầu ra ổn định cho nông sản.

Định hướng phát triển NLSH được thể hiện qua các văn bản của Chính phủ như Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg năm 2007 phê duyệt “Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”, Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg năm 2012 ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2015 về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học, thông báo số 255/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 06/6/2017 chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5RON92 và xăng khoáng RON95 từ 01/01/2018.

Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học E5 còn thấp và có xu hướng giảm, trong khi thời điểm áp dụng xăng E10 chưa đạt được như lộ trình đặt ra. Bài báo này trình bày hiện trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển NLSH ở Việt Nam trong thời gian tới.

Chi tiết bài nghiên cứu XEM TẠI ĐÂY.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)