FAA cảnh báo thêm lỗi trên dòng Boeing 737

Thứ tư, 10/07/2024 12:24 GMT+7

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết khoảng 2.500 chiếc Boeing 737 cần phải thanh tra ngay lập tức với lý do có vấn đề liên quan đến hệ thống cung cấp oxy khẩn cấp.

Theo hãng tin RT, trong trường hợp khoang hành khách bị giảm áp suất, mặt nạ cung cấp oxy phía trên ghế ngồi của mỗi hành khách sẽ được thả xuống.

Sau khi Boeing phát hiện một vài hệ thống cung cấp oxy trên dòng máy bay Boeing 737 không hoạt động do lỗi từ ống thở gắn trên dây đeo mặt nạ, FAA đã yêu cầu kiểm tra về an toàn bay và đề nghị hãng Boeing cũng tiến hành kiểm tra ngay lập tức.

Được biết, yêu cầu kiểm tra an toàn bay của FAA tác động đến khoảng 2.600 chiếc thuộc dòng Boeing 737 Max và các mẫu máy bay thế hệ tiếp theo. Hãng sẽ có từ 120-150 ngày để kiểm tra, rà soát và tiến hành sửa chữa nếu cần thiết. Những bộ phận bị lỗi sẽ không được đưa vào lắp ráp.

FAA cảnh báo thêm lỗi trên dòng Boeing 737- Ảnh 1.

Một chiếc Boeing 737 Max đang trong quá trình lắp ráp (Ảnh: Reuters).

Trước đó ngày 17/6, Boeing đã gửi biên bản ghi nhớ cho các hãng hàng không trong đó xác định những vấn đề tiềm ẩn liên quan đến hệ thống cung cấp oxy khẩn cấp.

FAA cũng bắt buộc các hãng hàng không sử dụng dòng máy bay này phải kiểm tra tất cả hệ thống cung cấp oxy và thay thế ngay các thiết bị bị lỗi.

Cụ thể, trong một số trường hợp nhất định, ống thở gắn trên mặt nạ có thể bị dịch chuyển khoảng 1,9cm và không thể hoạt động bình thường. Boeing cho rằng, đây là lỗi kết dính trong hệ thống đã được hãng công bố từ năm 2019.

Trung bình một chiếc Boeing 737 sẽ có 61 máy tạo oxy với 2 ống thở cho mỗi hệ thống dù tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể có thể thay đổi theo quy định của từng hãng hàng không.

Về phần mình, Boeing khẳng định: "Chúng tôi đã quay lại sử dụng chất kết dính ban đầu cho tất cả hệ thống cung cấp oxy trên máy bay mới bàn giao".

Trong quá trình kiểm tra máy bay chưa được bàn giao, hãng cũng chưa xác định được bất kỳ bộ phận nào bị ảnh hưởng vì lỗi này. 

Lệnh kiểm tra về an toàn bay lần này được FAA công bố chỉ chưa đầy một ngày sau khi Boeing chấp nhận nộp phạt thêm số tiền 243,6 triệu USD trong thỏa thuận nhận tội để miễn bị truy tố do không tuân thủ các thỏa thuận dàn xếp năm 2021 giữa hãng và Chính phủ Mỹ liên quan đến 2 vụ rơi máy bay Boeing 737 Max hồi năm 2019 và 2020.

Nguồn: Báo Giao thông

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)