Giải pháp mới cho giao thông đô thị: GM EN-V(Thứ hai, 05/04/2010 00:00 GMT+7)
Để góp phần giải quyết vấn đề giao thông trong tương lai, GM vừa đưa ra giải pháp mới: xe chạy điện EN-V concept.
Đây là thành quả hợp tác giữa GM với đối tác Trung Quốc - Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC).
Để góp phần giải quyết vấn đề giao thông trong tương lai, GM vừa đưa ra giải pháp mới: xe chạy điện EN-V concept.
Đây là thành quả hợp tác giữa GM với đối tác Trung Quốc - Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC).
EN-V, viết tắt của Electric Networked-Vehicle, là mẫu xe hai chỗ, chạy điện, được phát triển dựa trên cùng cơ sở gầm bệ mà GM cùng với Segway phát triển cho mẫu concept PUMA (Personal Urban Mobility & Accessibility).
Cấu tạo EN-V gồm vật liệu sợi carbon, Lexen và acrylic, nên trọng lượng xe chỉ khoảng 500kg, bằng 1/3 trọng lượng một chiếc ô tô hiện đại.
EV-N vận hành nhờ mô-tơ điện gắn ở từng bánh xe. Công nghệ ổn định thân xe chủ động của Segway được ứng dụng cho EN-V, giúp xe có thể chở 2 người và hành lý nhẹ.
Ngoài ra, EN-V được trang bị hệ thống lái điện tử drive-by-wire, với ưu điểm là gọn nhẹ, do lược bỏ bớt các bộ phận cơ khí như trục lái, khớp nối; giảm ô nhiễm nhờ lược bỏ các bộ trợ lực thủy lực...
Mô-tơ điện ở các bánh không chỉ giúp xe tăng tốc mà còn hỗ trợ phanh xe.
EN-V sử dụng pin lithium-ion, có thể chạy liên tục 40km.
Một số thực tế dưới đây về cuộc sống đô thị là căn cứ để GM tin rằng EN-V sẽ có đất “dụng võ” trong tương lai:
- Sẽ có hơn 1,2 tỷ xe ô tô trên trái đất trong 30 năm nữa.
- Đến năm 2030, 60% dân số thế giới sẽ sống ở các khu vực thành thị.
- Dân số thành thị của Trung Quốc dự kiến cán mức 1 tỷ người vào năm 2030.
- Ở các thành phố lớn, 30% nhiên liệu bị lãng phí khi người ta đi lòng vòng tìm chỗ đậu xe; và khoảng 70% chủ phương tiện gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đỗ ít nhất 1 lần/ngày.
- Ô tô ngày nay cần hơn 10m2 để đỗ, và có đến 90% thời gian là xe ở trong trạng thái đỗ.
- 50% hành trình của các xe tại khu đô thị lớn chỉ là 5km hoặc ngắn hơn; 28% chỉ là 1,6km hoặc ngắn hơn.
- Tại các thành phố, hơn 85% xe chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của 1 người.
Theo Dantri