Cảng Marseille, hải cảng lâu đời nhất nước Pháp(Thứ tư, 08/09/2010 00:00 GMT+7)

Cảng Marseille là một trong những cảng biển lâu đời nhất nước Pháp và cũng là một cảng dầu trên biển bận rộn nhất. Hàng hóa chuyển tải qua đây bao gồm dầu, hàng lỏng, hàng khô, khoáng sản và ngũ cốc. Cảng Marseilles được xem như cảng cửa ngõ thương mại vào thị trường châu Âu. Cảng được điều hành bởi cơ quan quản lí cảng Marseilles Fos. Năm 2009 cảng Marseilles đã phục vụ hơn 11.200 chuyến tàu.

Cảng Marseille là một trong những cảng biển lâu đời nhất nước Pháp và cũng là một cảng dầu trên biển bận rộn nhất. Hàng hóa chuyển tải qua đây bao gồm dầu, hàng lỏng, hàng khô, khoáng sản và ngũ cốc. Cảng Marseilles được xem như cảng cửa ngõ thương mại vào thị trường châu Âu. Cảng được điều hành bởi cơ quan quản lí cảng Marseilles Fos. Năm 2009 cảng Marseilles đã phục vụ hơn 11.200 chuyến tàu.

Cảng Marseilles nằm trong khu vực bồn trũng phía tây và bồn trũng phía đông biển Địa Trung Hải. Khu vực bồn trũng phía đông có diện tích 400 ha còn khu vực bồn trũng phía tây trải rộng trên 10.000 ha. Bến cảng nằm ở vùng nước sâu 980m với một bến tàu có mớn nước tối đa 12.8m và ba bến tàu có mớn nước tối đa 16.5m.

Hiện tại cảng có ba bến chính: Marseille, Lavera và Fos. Marseille là cảng khách, hàng hoá nói chung, các hoạt động roll-on/roll-off và sửa chữa tàu. Lavera là cảng dành riêng cho hóa chất, dầu thô và dầu tinh chế, còn Fos là cảng dầu thô và container.

 

Bến Fos cảng Marseill nhìn từ trên cao

Hiện tại cảng có khoảng 1.500 nhân công. Một trong những hoạt động thương mại chính tại cảng là đánh bắt cá. Một khu chợ lớn có mái che dành cho hoạt động buôn bán cá đã được xây dựng ở đây. Hóa chất, vật liệu xây dựng, thủy tinh, xà phòng, nhựa, hàng dệt may, dầu ô liu và đường cũng được sản xuất tại Marseilles.

Hàng năm có trên 100 triệu tấn hàng hoá được vận chuyển qua cảng. Tại đây cũng có một đường ống vận chuyển dầu từ cảng đến vùng Paris. Tháng 3 năm 2010 cảng đã thông qua 7.990.000 tấn hàng hóa, trong đó có 219.000 t hàng hóa thông thường và hàng thô.

Lịch sử của Cảng

Năm 600 TCN người Hy Lạp đã tới Marseillevà thành lập một thương cảng ở đây. Tới năm 1849 một đường xe lửa đã được xây dựng từ cảng đến Avignon và đến Toulon năm 1859. Trong thời gian trị vì của Napoleon III, khu vực bến nước của cảng và các khu vực kho hàng đã được mở rộng. Năm 1881 Phòng Thương mại đã được chỉ định làm cơ quản quản lí nhà kho, bến cảng và thiết bị trên cảng. Năm 1966, Phòng Thương mại được chuyển thành cảng vụ Marseille (PMA). Năm 1970, Dry Dock 10, một trong những dock tàu lớn nhất trên thế giới, được xây dựng ở cảng. Năm 1994, PMA cũng đã khánh thành cảng container.

Khả năng phát triển

Trong thời gian gần đây cảng vẫn được tiếp tục phát triển và mở rộng. Tháng 7 năm 2007 Ban lãnh đạo cảng Marseille đã chi 22 triệu € để xây dựng một bến neo tàu thứ bảy tại cảng dầu khí Fos. Dự án được dự kiến sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2011. Khu neo đậu này sẽ được sử dụng cho tàu giao nhận các sản phẩm dầu tinh chế.

Tháng 3 năm 2009 Shell và Vopak thành lập liên doanh Fos Fasster xây dựng một cảng giao nhận LNG. Cảng có công suất ban đầu là 8 tỷ m3 khí/năm và có thể được tiếp tục mở rộng lên công suất 12 tỷ m3 khí/năm.

Tháng 3 năm 2010 Hutchison Port Holdings đã giành được hợp đồng phát triển cảng container Fos Marseille 4XL. Dự kiến cảng này sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2018.

 

Theo Maritime Magazine