Thứ hai, ngày 03/02/2025

Ngành đường sắt với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ sáu, 03/06/2011 00:00 GMT+7
Giao thông vận tải đường sắt nằm trong tổng thể hệ thống giao thông quốc gia có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng, phục vụ đời sống dân sinh. Vì vậy công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông luôn được đặt lên hàng đầu, ngành đường sắt trong những năm qua đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn chạy tàu, phục vụ nhu cầu chuyên chở hàng hóa và đi lại của nhân dân được thuận lơi an toàn.
Giao thông vận tải đường sắt nằm trong tổng thể hệ thống giao thông quốc gia có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng, phục vụ đời sống dân sinh. Vì vậy công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông luôn được đặt lên hàng đầu, ngành đường sắt trong những năm qua đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn chạy tàu, phục vụ nhu cầu chuyên chở hàng hóa và đi lại của nhân dân được thuận lơi an toàn.
Cả nước hiện có 2.632 km đường sắt chính tuyến với 02 tuyến liên vận quốc tế, riêng tuyến Hà Nội - Lào Cai có chiều dài 296 km đi qua 5 tỉnh Hà Nội, Vĩnh phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, trên tuyến có 430 đường dân sinh tự mở trái phép, riêng địa bàn tỉnh Lào Cai theo thống kê có trên 200 đường dân sinh mở trái phép, đây có thể nói là một trong những nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ khi nào, chưa kể đến ý thức của nhân dân dọc tuyến đường sắt chưa có ý thức bảo vệ, thường xuyên để xảy ra tình trạng ném đất đá lên tàu, trộm cắp, tháo dỡ thiết bị vật tư đường sắt. Chỉ tính từ năm 2009 đến nay tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai xảy ra 53 vụ đâm va phương tiện và va cán làm chết 12 người, bị thương 27 người, hỏng 03 đầu máy, 12 toa xe, 06 ô tô, 10 mô tô, gây chậm tàu 2787 phút, 81 vụ ném đất đá lên tàu làm vỡ 84 cửa kính toa xe, riêng địa phận tỉnh Lào Cai xảy ra 06 vụ tai nạn làm chết 02 người, bị thương 03 người, 27 vụ ném đất đá lên tàu. Theo trung tá Nguyễn Hồng Tráng - đội 1 phòng CSGT đường sắt - C67 - Bộ Công an cho biết: nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt và các vụ ném đất đá lên tàu trong thời gian qua chủ yếu là ý thức chấp hành của người dân và người điều khiển phương tiện còn thấp, hoặc cố tình không chấp hành, là trò chơi ném đất đá lên tàu khi đoàn tàu chạy qua của những em học sinh còn đang ngồi trên nghế nhà trường.
Để ngăn chặn các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu, thời gian qua ngành đường sắt đã có sự phối hợp, liên kết có hiệu quả với các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, chính quyền và lực lượng Công an địa phương trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Công ty QLĐS Lào Cai đã phối hợp với Công an các cấp và chính quyền địa phương, phối hợp với các đơn vị đường sắt đóng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATGT đường sắt cho nhân dân địa phương dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tổ chức hội thi tìm hiểu về an toàn giao thông đường sắt, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trong các trường học, tổ chức ký cam kết 3 bên giữa chính quyền địa phương, ngành đường sắt với các hộ dân sống ven tuyến đường sắt. Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm cũng được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc. Từ năm 2010 đến nay, Công ty Quản lý đường sắt Lào Cai đã phối hợp với lực lượng Công an địa phương làm rõ 06 vụ tháo trộm vật tư, phụ kiện đường sắt. Ngoài ra, còn phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Bộ Công an, Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra và tham mưu nhiều biện pháp đảm bảo an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Về phía Công ty cũng đã quy định cho các cung trưởng cầu đường khi có vi phạm an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt xảy ra cần trình báo kịp thời cho công an địa phương nơi gần nhất đồng thời phối hợp lập biên bản hiện trường. Hàng tháng phải trực tiếp báo cáo tình hình an ninh trật tự đường sắt với trưởng công an các xã có đường sắt đi qua và thống nhất các biện pháp xử lý vi phạm xảy ra. Ngoài ra, ngành ưu tiên xây dựng đường gom, hàng rào hộ lan, hàng rào bảo vệ hành lang an toàn GTĐS; xây dựng các nút giao thông tập thể tại các vị trí đường sắt Quốc gia giao cắt với quốc lộ, tỉnh lộ; từng bước đóng các lối đi dân sinh bất hợp pháp để giảm dần số lượng giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ. Bên cạnh đó, Tổng Công ty tổ chức cảnh giới tại các lối đi dân sinh và các điểm đen về an toàn GTĐS vào các dịp vận tải cao điểm, lễ, Tết. Vận động các tổ chức, cá nhân tự tháo dỡ các công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép trong phạm vi chỉ giới hành lang an toàn GTĐS, giải phóng tầm nhìn tại các đường ngang. Ngoài ra, còn đẩy mạnh các phong trào “Em yêu đường sắt quê em”; “Đoạn đường em chăm” trong các nhà trường phổ thông, qua đó tuyên truyền cho các em học sinh về công tác bảo vệ an toàn giao thông đường sắt, thường xuyên tổ chức cho các em dọn dẹp vệ sinh đường sắt, tuyên truyền, nhắc nhở, phát hiện báo cho các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục và xử lý các trường hợp phá hoại, trộm cắp thiết bị vật tư đường sắt.
Tình trạng xuống cấp của các tuyến đường sắt, mất trộm thiết bị vật tự đường sắt, quản lý và sử dụng đội ngũ gác chắn, toa xe cũng được ngành đường sắt quan tâm, thực hiện đúng theo quy trình, kịp thời tiến hành kiểm tra, phát hiện, khắc phục sửa chữa nếu có sự cố xảy ra đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đoàn tàu. Để tránh xuống cấp, mất trộm thiết bị vật tư đường sắt trên tuyến, nhiều đơn vị đã có những sáng kiến, cải tạo phù hợp với tình hình từng địa phương. Theo đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm ngành đường sắt, lực lượng cảnh sát giao thông đường sắt và các cung đường, các ga cho thấy ở tất cả các gác chắn của công ty cũng như các gác chắc đường sắt chuyên dùng của Công ty Apatít Việt Nam đóng trên địa bàn cũng được thực hiện nghiêm túc, đội ngũ nhân viên gác chắn được bố trí đủ quân số cho một ca, đều có đủ trình độ, được đào tạo cơ bản, thực hiện nghiêm túc các quy trình của ngành đường sắt quy định.
Để việc đảm bảo ATGT đường sắt có hiệu quả hơn, trong thời gian tới, phía Công ty QLĐS Lào Cai đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc giải quyết một số vấn đề đang tồn tại hiện nay như: Giải tỏa đường dân sinh cắt qua đường sắt; tham mưu cho chính quyền địa phương đầu tư kinh phí để làm đường gom hoặc làm biển báo để nhắc nhở người dân chú ý khi đi ngang qua đường sắt, hạn chế việc qua lại đường sắt tại nơi không phải là đường ngang hợp pháp. Công an và chính quyền địa phương cũng cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh trật tự và ATGT đường sắt, kể cả đối tượng là cán bộ nhân viên ngành đường sắt. Có như vậy việc phối hợp đảm bảo ATGT đường sắt mới đạt được hiệu quả cao.
NĐK (Theo egov.laocai.gov.vn)
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)