Với mục tiêu quan trọng của dự án xây dựng đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, lãnh đạo tỉnh đã tích cực chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ cũng như tìm các giải pháp ưu tiên nhằm hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, mục tiêu thông nền đường của dự án chưa chắc đã hoàn thành do sự chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng gây khó khăn cho nhà thầu thi công, nhất là các gói thầu qua địa phận huyện Hoành Bồ.
Những ngày trung tuần tháng 6-2011, tại công trường thi công dự án đoạn qua địa phận TX Cẩm Phả có 3 gói thầu xây lắp (XL13, 14, 15) với chiều dài tuyến 5,45km. Đến nay các gói thầu XL13 và 14 đã giải phóng xong mặt bằng, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Ông Đỗ Dũng, Chỉ huy trưởng công trường thi công gói 14 cho biết: Liên danh nhà thầu là Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông I và Công ty CP Xây dựng Sông Hồng thi công gói thầu dài hơn 2km với thời gian 350 ngày. Khởi công đầu tháng 2-2011, đến ngày 15-3 TX Cẩm Phả đã bàn giao đủ mặt bằng sạch cho nhà thầu. Hiện chúng tôi đang triển khai 4 mũi thi công, huy động 4 máy xúc, 5 xe lu, 6 ô tô làm 3 ca liên tục tích cực triển khai đào đắp nền. Mặc dù chỉ có hơn 2km nhưng khối lượng đào đắp là gần 2 triệu m3 đất đá, có những đoạn phải đắp cao đến 44m, có đoạn đào sâu gần 60m. Hiện khối lượng đào đất đạt 89%, đào đá 3%, đắp đất K95 đạt 9%. Còn gói thầu XL15 có chiều dài 1,45km hiện đã bàn giao 388m còn lại do liên quan đến đất quốc phòng đang được các bên liên quan tiến hành giải quyết.
Đối với đoạn tuyến chạy qua địa phận huyện Hoành Bồ có 2 gói thầu xây lắp (XL11, 12) với tổng chiều dài tuyến 8km. Gói thầu XL11 do liên danh Công ty TNHH Hoàn Hảo và Công ty CP Xây dựng Anh Phương thi công từ tháng 9-2010, thời gian thực hiện hợp đồng là 415 ngày. Tuy nhiên đến thời điểm này nhà thầu mới nhận bàn giao mặt bằng được 3,363/4km nhưng rất “xôi đỗ”, trong khi đó đây là gói thầu có khối lượng đắp đất qua đầm dài 2km (phần đất đắp được lấy từ phần đào), nhưng đoạn qua đầm còn vướng 4 đoạn tuyến nằm xen kẽ dài 637m của 4 hộ dân. Do đó chưa thi công được phần đường vận tải đắp đất. Còn đối với gói thầu XL12 mới có 1,359/3,773km được bàn giao, trong đó đoạn tuyến này có các vị trí cống thoát nước cần phải thi công vượt lũ.
Có thể nhận thấy rằng, do sự chậm trễ trong giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Hoành Bồ nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án. Thiết nghĩ các bên liên quan cần phải tích cực vào cuộc hơn nữa vận động nhân dân bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để dự án về đúng tiến độ đã đặt ra.
NĐK Theo Baoquangninh.com.vn