Bộ GTVT vừa có văn bản số 8465 ngày 30 tháng 11 năm 2009 chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc Lắp đặt thí điểm thiết bị an toàn trên đường ngang đường sắt.
Trong thời gian qua tình hình tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp. Trong các tháng 9, tháng 10 và tháng 11 năm 2009 liên tiếp xẩy ra tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng đối với xe ô tô chở hàng, chở khách đi qua đường ngang (loại đường ngang không có người gác). Những vụ tai nạn giao thông đường sắt nói trên được xác định do người điều khiển ô tô khi đi qua đường ngang không chú ý quan sát tàu hỏa, vượt qua đường sắt khi có tàu đang đến gần đường ngang. Một số vụ tai nạn xảy ra trên đường ngang nơi hành lang an toàn đường sắt bị lấn chiếm nghiêm trọng, hàng quán, nhà cửa xây dựng sát đường sắt, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện khi đi qua đường ngang, đây cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt trên đường ngang.
Hiện nay, trên đường sắt còn tồn tại khá nhiều đường ngang bị hạn chế tầm nhìn, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng. Để nâng cao các điều kiện an toàn của đường ngang bị hạn chế tầm nhìn, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động nghiên cứu và thí điểm thực hiện việc lắp đặt một số thiết bị an toàn trên đường ngang như sau:
- Lắp đặt gương cầu lồi ở đường ngang để tạo điều kiện mở rộng tầm nhìn của người điều khiển phương tiện trên đường bộ về hai phía đường sắt ở những đường ngang có tầm nhìn bị hạn chế mà chưa thực hiện được ngay việc giải tỏa hành lang đường sắt để mở rộng tầm nhìn theo quy định;
- Lắp đặt thêm đèn tín hiệu có chu kỳ phát sáng màu vàng để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang, trên đường ngang không có người gác, không có thiết bị cảnh báo tự động;
- Phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ bổ sung gờ giảm tốc; biển chỉ dẫn đặt phía trước đường ngang (loại đường ngang không có người gác), trên biển có nội dung nhắc nhở, yêu cầu người điều khiển phương tiện giảm tốc độ, chú ý quan sát tàu hỏa trước khi điều khiển phương tiện qua đường ngang.
ĐTH