Thứ bảy, ngày 08/02/2025

Dự án khôi phục, cải tạo QL 70: Nỗi lo mất trật tự ATGT

Thứ sáu, 29/05/2009 00:00 GMT+7
Cho đến thời điểm hiện nay, cả hai Tiểu dự án Đoan Hùng- Phố Ràng và Phố Ràng- Lào Cai của Dự án cải tạo, nâng cấp QL70 đều đang ở giai đoạn cuối, khối lượng còn lại chủ yếu là các công đoạn hoàn thiện và chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa có thể hoàn thành, bàn giao. Tuy nhiên, khi tiến độ không còn là “gánh nặng” thì công tác đảm bảo ATGT lại là nỗi lo lớn của không chỉ các địa phương có tuyến đường đi qua mà của tất cả các nhà thầu và Ban QLDA.
Cho đến thời điểm hiện nay, cả hai Tiểu dự án Đoan Hùng- Phố Ràng và Phố Ràng- Lào Cai của Dự án cải tạo, nâng cấp QL70 đều đang ở giai đoạn cuối, khối lượng còn lại chủ yếu là các công đoạn hoàn thiện và chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa có thể hoàn thành, bàn giao. Tuy nhiên, khi tiến độ không còn là “gánh nặng” thì công tác đảm bảo ATGT lại là nỗi lo lớn của không chỉ các địa phương có tuyến đường đi qua mà của tất cả các nhà thầu và Ban QLDA.
QL70 là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ với Hà Nội và các tỉnh lân cận nên có mật độ giao thông rất cao. Những năm gần đây, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng và ảnh hưởng nặng nề đến việc lưu thông của các phương tiện và người dân. Chính vì vậy, Dự án cải tạo, nâng cấp QL70 được xếp vào một trong những dự án thuộc loại cấp bách và phải thi công với tiến độ hết sức gấp rút của Bộ GTVT. Dự án được chia làm hai tiểu dự án thành phần.
QL 70 - đoạn qua Từ Liêm, Hà Nội
Trong đó, đoạn Đoan Hùng- Phố Ràng dài 130km, gồm 12 gói thầu do Ban QLDA 6 làm đại diện chủ đầu tư; đoạn Phố Ràng- Lào Cai dài 58km, gồm 5 gói thầu, do Ban QLDA 1 làm đại diện chủ đầu tư. Mặc dù chỉ được khởi công chính thức vào cuối năm 2007 nhưng theo chỉ đạo của Bộ GTVT, cả hai Tiểu dự án đều phải cơ bản thông xe trước Tết Âm lịch vừa qua và hoàn thành, bàn giao trong khoảng tháng 5- 6/2009.
Chính vì vậy, trong suốt những tháng vừa qua, nỗi lo về tiến độ và phải về đích đúng hạn chính là một gánh nặng thực sự của cả các chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Hơn nữa, dự án được triển khai vào đúng thời điểm cao trào nhất của bão giá, cộng thêm tình trạng khan hiếm VLXD xảy ra ở nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc khiến các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, với sự nỗ lực tháo gỡ khó khăn của các Ban QLDA 1, 6 và các nhà thầu, nỗi lo về tiến độ đeo đẳng từ ngày khởi công dự án đã được gỡ bỏ”. Theo ông Nguyễn Kiều Hưng, Phụ trách Ban điều hành công trường thi công Tiểu dự án 1 của Ban QLDA 6, toàn bộ 130km của tuyến đường đều đã thảm xong lớp 1.
Lớp 2 cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị hoàn thành và chỉ còn khoảng gần 20km nữa. Toàn bộ 12 gói thầu thì chỉ còn một số gói như gói 4, 8, 11 đang còn phải thảm lớp 2. Còn tất cả các gói khác đã hoàn thành và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Dự kiến từ nay đến tháng 6/2009 các công đoạn còn lại của Tiểu dự án này có thể hoàn tất và bàn giao cho đơn vị quản lý.
Theo đại diện Ban QLDA 1, trừ gói số 13 được khởi công muộn và dự kiến phải đến giữa tháng 7/2009 mới có thể hoàn thành thì hầu hết các gói còn lại đều đã xong các hạng mục cơ bản. Từ tháng 4/2009, Ban QLDA 1 đã bàn giao gói thầu số 16 cho đơn vị quản lý để đưa vào sử dụng. Từ nay cho đến tháng 6/2009 các gói thầu khác sẽ lần lượt được bàn giao nốt.
Cũng phải nói ngay rằng, không phải đến thời điểm hiện nay khi dự án chuẩn bị hoàn thành, nỗi lo về việc mất trật tự ATGT mới xuất hiện mà nó luôn thường trực với chủ đầu tư và các nhà thầu từ khi một số đoạn của tuyến đường mới xong phần nền và được thảm nhựa lớp 1. Thời điểm đó, một số vụ TNGT và va chạm đã bắt đầu xuất hiện.
Nguyên nhân chủ yếu do trước đây, mặt đường QL70 rất hẹp, mặt đường chất lượng xấu nên các phương tiện và người tham gia giao thông phải rất cẩn trọng và đi với tốc độ rất chậm, nhưng khi đường bắt đầu được cải tạo, nâng cấp, chất lượng đường tốt hơn nên người tham gia giao thông có tư tưởng chủ quan, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu diễn ra rất phổ biến dẫn đến nhiều vụ TNGT.
Theo lãnh đạo Ban QLDA 6, từ khi triển khai dự án, Ban QLDA 6 đã có nhiều văn bản chỉ đạo trực tiếp các nhà thầu vừa thi công vừa tiến hành công tác phân luồng, đảm bảo ATGT và cùng với việc đảm bảo tiến độ dự án thì công tác ATGT cũng phải được đặt lên làm nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Mới đây nhất, vào trung tuần tháng 5/2009 vừa qua, Ban QLDA 6 cũng có Văn bản số 2047/BQLDA6-ĐHDA 4 gửi tư vấn giám sát và các nhà thầu để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.
Theo đó, một số gói thầu hiện nay đã thi công thảm xong bê tông nhựa, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải tiến hành triển khai thi công ngay hệ thống cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ đường,... để hướng dẫn cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn. Vật liệu tập kết thi công các hạng mục phải gọn gàng, khi thi công xong phải được dọn dẹp sạch sẽ. Các vị trí cua gấp, mất tầm nhìn, mặt đường bị thu hẹp nếu chưa thi công xong phải có biển báo tạm thời để hướng dẫn và cảnh báo cho phương tiện và người tham gia giao thông.
(Theo GTVT)
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)