10 NGÀY ĐẦU CAO ĐIỂM XỬ LÝ VI PHẠM TRÊN QL1A, QL5
Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đã có kế hoạch tăng cường 82 cán bộ chiến sĩ (chia làm 5 cụm) cùng nhiều phương tiện, thiết bị hỗ trợ TTKS, xử lý vi phạm tại 11 địa phương trên QL1A, QL5.
· 63,57% ôtô khách chở quá người và 26,19% chạy quá tốc độ
· 38 xe buýt chạy quá tốc độ, 78 xe tải chở quá người (?!)
![](http://banduong.vn/img/8478E2BDB758F8467225AE87ED3750C2/8478E2BDB758F8467225AE87ED3750C2/3kiemche.jpg) |
Ảnh: Minh Thành
|
Kết quả, trong 10 ngày đầu (từ ngày 30/4 - 9/5/2009), lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đã phối hợp với CSGT 11 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Tiền Giang đã lập biên bản 7.873 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó có 4.861 xe ôtô, 3.012 xe môtô. Trong thời gian này, tại các địa phương nêu trên đã xảy ra 21 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 31 người. So với khoảng thời gian liền kề, giảm 8 vụ, 3 người chết, 7 người bị thương.
Mặc dù có 1 địa phương không xảy ra TNGT (Ninh Bình), 4 địa phương TNGT giảm cả 3 tiêu chí (Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi) và chỉ xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (tại Hà Nội, làm chết 4 người, bị thương 20 người) nhưng qua thực tế công tác TTKS, xử lý vi phạm đã nổi lên một số vi phạm đáng lo ngại.
Chẳng hạn, nếu như trong số 280 trường hợp chở quá số người thì ôtô khách chiếm 63,57% không có gì lạ (nhất là lại rơi vào thời điểm nghỉ lễ), nhưng việc có tới 76 trường hợp xe tải (chiếm 27%) cũng chở quá người lại khiến nhiều người bất ngờ. Hay như việc có 38 xe buýt (trong tổng số 499 xe ôtô khách) chạy quá tốc độ cũng đặt ra vấn đề cần tăng cường giám sát hoạt động của loại hình vận tải công cộng này. Trong khi đó, người điều khiển môtô không đội MBH vẫn khá phổ biến. (1.200/3.012 trường hợp vi phạm của xe môtô) và trên 50% số phương tiện tiêu chuẩn kỹ thuật không đảm bảo là ôtô tải (264/499 xe)...
Tại cuộc họp sơ kết tổ chức ngày 13/5 ở Bắc Ninh, đại diện các địa phương đều nhất trí cho rằng, kết quả bước đầu đã cho thấy tình hình có nhiều chuyển biến, số vi phạm của xe khách bị xử phạt cao (1.276/6511 trường hợp xe ôtô), các vi phạm chạy quá tốc độ (1.905 trường hợp), đi không đúng phần đường, làn đường (815 trường hợp) cũng được xử lý kiên quyết.
Tuy nhiên, tại một số cụm vẫn chưa quyết liệt xử lý vi phạm của xe khách, hiệu quả công tác TTKS chưa cao, các hành vi vi phạm tập trung kiểm tra xử lý thấp... chưa thực sự ngang tầm với kế hoạch cao điểm; đối tượng, hành vi vi phạm cần tập trung kiểm tra của một số đơn vị còn chưa tập trung; hiệu quả xử lý vi phạm qua hình ảnh (camera, máy đo tốc độ) thấp (mới chỉ có 3/15 trường hợp vi phạm bị phát hiện qua giám sát tại Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ đến giải quyết); ngoài ra, chưa áp dụng triệt để biện pháp tuần tra cơ động...
Theo Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, đợt cao điểm còn kéo dài đến ngày 15/7 nên những mặt công tác còn hạn chế phải được khắc phục, để nâng cao hiệu quả TTKS, phòng ngừa TNGT. Thời gian tới phải sử dụng triệt để các trang th iết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã được trang bị như máy đo tốc độ ghi hình, camera.
Trong công tác TTKS phải tăng cường biện pháp tuần tra cơ động trên tuyến để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm; việc bố trí lực lượng phải đảm bảo khép kín 24/24h, đặc biệt lưu ý các tổ, ca TTKS trong khi làm nhiệm vụ phải trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định, bố trí đội hình TTKS phải luôn chủ động phòng ngừa đấu tranh phòng, chống tội phạm, các tình huống chống người thi hành công vụ...
Cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện kế hoạch cao điểm được quán triệt tập trung vào 5 lỗi chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đó là: chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; chở quá số người quy định, thiết bị không đúng, đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; người đi môtô không đội MBH.
TNGT giảm cả 3 tiêu chí
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong tháng 4/2009, cả nước xảy ra 971 vụ TNGT, làm 915 người chết và 600 người bị thương; giảm 9,67% số vụ, 4,79% số người chết so với tháng 4/2008.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2009, cả nước xảy ra 4.188 vụ TNGT, làm 3.947 người chết và 2.706 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2008 giảm 158 vụ (-3,64%), giảm 73 người chết (-1,82%) và giảm 45 người bị thương (-1,64%).
Đáng chú ý, trong khi số người chết do TNGT đường bộ và hàng hải giảm, thì số người chết do TNGT đường sắt và đường thuỷ lại tăng lần lượt là 12,07% và 59,68% so với 4 tháng đầu năm 2008.
Cũng trong 4 tháng qua, cả nước có thêm 49.450 ôtô và 817.596 môtô đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện cơ giới đường bộ cả nước lên 27.709.730.
![](/YkienATGT/uploads/Image/TNGT1.jpg)
![](/YkienATGT/uploads/Image/TNGT2.jpg)
nguồn banduong