Khi trẻ em lớn lên thì thế giới của chúng mở rộng, vượt ra khỏi ngôi nhà của các em và vươn ra các con đường ở địa phương. Trẻ em bị đối mặt trước các hiểm họa và nguy cơ bị tai nạn giao thông.
Bất chấp thực tế là trẻ em tham gia giao thông đường bộ như người đi bộ, người đi xe đạp, người điều khiển xe máy và hành khách của xe khách, xe buýt....Trên thực tế hiện nay các công trình xây dựng đường bộ hiếm khi có sự quan tâm đến nhu cầu của trẻ. Một số trẻ em thậm chí phải lao động, vui chơi hay sống ngay sát bên các con đường càng làm cho các em dễ bị tai nạn giao thông(TNGT).
Kết quả là mỗi năm có hàng triệu thương tích gây tử vong hoặc thương tật. Tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, thương tích do tai nạn giao thông đường bộ là một trong hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do khách quan, với tỷ lệ cao nhất ở lứa tuổi từ 15-19 tuổi(chiếm khoảng 21%).
Số liệu thống kê cụ thể như sau:
1. Khi trẻ em là người đi bộ:
- Trẻ em dễ có thể bị thương hoặc tử vong nhất.
- Từ 5-14 tuổi có nguy cơ cao nhất.
- Trẻ em chiếm tới 5-10% tổng số các ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ ở các quốc gia có thu nhập cao.
- Trẻ em chiếm tới 30-40% tổng số các ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.
2. Khi trẻ em là người đi xe đạp/xe gắn máy:
- Trẻ em đi xe đạp chiếm tới 3-15% số trẻ em bị thương tích và chiếm tới 2-8% tử vong ở trẻ em do tai nạn giao thông đường bộ.
- Tại một số quốc gia ở châu Á trẻ em đi xe đạp chiếm tới 1/3 tất cả các ca tử vong ở trẻ em do tai nạn giao thông.
- Tại châu Á, xe gắn máy hai bánh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ vị thành niên.
3. Khi trẻ em là người đi ôtô:
- Trẻ em chiếm tới 50% tất cả các ca tử vong ở trẻ em do tai nạn giao thông tại các quốc gia có thu nhập cao.
- Trẻ em không được ngồi an toàn trên xe ô tô khi tham gia giao thông dễ bị tử vong trong các vụ va chạm xe cộ hơn những đứa trẻ được sử dụng những ghế an toàn một cách thích hợp.
4. Khi trẻ em là lái xe:
- Các lái xe vị thành niên là nhóm nguy cơ cao ở các quốc gia thu nhập cao.
- Lái xe vị thành niên dễ có khả năng va chạm cao hơn từ 15-33 lần so với những lái xe khác.
- Tại một số quốc gia, 20-30% các ca tử vong do TNGT đường bộ xảy ra ở nhốm nguy cơ này.
(Nguồn dựa trên báo cáo thế giới về phòng chống thương tích ở trẻ em – của tổ chức Y tế thế giới WHO)
ĐTH