Có thể nói trong thời gian qua, nhất là khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liết về việc lập lại trật tự hành lang ATGT trên QL1A, trong đó ưu tiên hàng đầu là giải tỏa các điểm lấn chiếm hành lang ATGT, thì tình hình ATGT đã có những chuyển biến cơ bản, đường đã thông thoáng hơn rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm, đáng bàn ở đây là tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT trên QL1A lại đang diễn ra nghiêm trọng.
Vừa qua, chúng tôi đi trên QL1A đoạn từ thành phố Hồ CHí Minh - Nha Trang, điều nhận thấy rõ ở đây là gần như tất cả các địa phương có QL1A đi qua đều đã chấp hành nghiêm túc Quyết định 1856 của Thủ tướng Chính phủ, những điểm lấn chiếm trái phép, các chướng ngại vật... Đều được giải tỏa. Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm được thì lại có không ít nhà cửa, hàng quán của người dân 2 bên QL1A tiếp tục xây dựng, lấn chiếm hành lang ATGT trái phép một cách ngang nhiên. Thậm chí có một số nhà dân, hàng quán còn xây dựng lấn chiếm ngay trên các công trình, hành lang vừa mới giải tỏa. Việc làm này gây mất mỹ quan đô thị và mất ATGT.
Để công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đạt đượ chiệu quả cao. Có tác dụng lâu dài nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT xảy ra đỏi hỏi các cơ quan chức năng, nhất là chính quyền các địa phương cần kiên quyết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT tái lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ. Điều này vừa nhằm lập lại kỷ cương trong lĩnh vực trật tự ATGT vừa có tác dụng phòng ngừa, răn đe đối với các đối tượng không chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ.
Cần kiên quyết với tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT trên QL 1A
Để bảo vệ môi trường và an toàn giao thông đường bộ, tại Điều 50 của Luật Giao thông đường bộ đã quy định rất rõ về vấn đề” Bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ”. Xin các bạn lưu ý một số nội dung chính sau đây:
1- Việc sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới phải tuân theo các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cấm cải tạo các xe ôtô khác thành xe ôtô chở khách (nếu vi phạm, bạn sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng và bị tịch thu xe, theo điểm b khoản 6 Điều 34 Nghị định 146/2007/NĐ-CP).
2- Chủ phương tiện không được tự thay đổi, kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (nếu vi phạm, bạn sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng và bị bắt buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước hoặc trạng thái an toàn kỹ thuật của xe ban đầu, theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 34 Nghị định 146/2007/NĐ - CP).
3- Xe ôtô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (nếu vi phạm, bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng, bị tước GPLX 30 ngày, theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 19 Nghị định 146/2007/NĐ - CP).
4- Chủ phương tiện, người lái xe ôtô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông giữa hai kỳ kiểm định.
A.T.G.T