Thứ tư, ngày 12/02/2025

Tuần tra, kiểm soát cùng với xử lý nghiêm vi phạm ATGT: Hiệu quả từ hai phía

Thứ tư, 12/11/2008 00:00 GMT+7

Có thể nói trong thời gian qua, ý thức của người tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, đây chính là kết quả của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong việc tuyên truyền và giáo dục nhằm kiềm chế và tiến tới giảm thiểu TNGT theo tinh thần Nghị quyết 32 của Chính phủ.

Có thể nói trong thời gian qua, ý thức của người tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, đây chính là kết quả của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong việc tuyên truyền và giáo dục nhằm kiềm chế và tiến tới giảm thiểu TNGT theo tinh thần Nghị quyết 32 của Chính phủ. Bên cạnh những biện pháp tuyên truyền, giáo dục làm chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông phải nói đến sự đóng góp tích cực trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT, TTGT và Cảnh sát trật tự địa phương trong quá trình giám sát thực thi pháp luật của người tham gia giao thông.

Xử lý vi phạm trên QL 5

Trong hơn tuần qua, trên địa bàn nhiều tỉnh có mưa nhiều, lượng mưa lớn, đặc biệt là Hà Nội và các tỉnh liền kề đã làm cho giao thông bị ngừng trệ và gây nhiều thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. ở Hà Nội, sau hơn 2 ngày ngớt mưa nhưng ngay tại cửa ngõ phía Nam và phía Tây vào thành phố, chúng tôi chứng kiến giao thông ở đây vẫn còn bị ách tắc do nước ngập, đã làm cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. ở cửa ngõ phía Nam, trên đường Giải Phóng vẫn bị ngập lụt tại vị trí Ga Giáp Bát và Bến xe Giáp Bát, có nhiều hành khách đi từ Thanh Hóa ra Hà Nội phải chuyển 4 chặng xe. Tại cửa ngõ phía Tây, chúng tôi đã phải đối diện với nước ngập, con đường Trần Duy Hưng rộng và đẹp thế mà biến thành sông, xe ôtô chỉ đi được hàng một bám sát bên dải phân cách, còn xe máy chỉ có cách leo lên dải phân cách mà đi.

Ra đường Láng - Hòa Lạc được một đoạn, tại Km5 +100 khu vực cầu chui đê hữu sông Nhuệ dấu ấn của trận mưa lịch sử vẫn còn hiển hiện, các loại máy khoan cọc nhồi, máy đóng cọc, các xe máy công trình đều bị ngập sâu trong nước... Qua cầu chui khoảng 1km các phương tiện đều phải dừng lại do đoạn này bị ngập nước quá sâu, xe máy không thể đi qua được, đến xe ôtô 4 chỗ cũng phải quay đầu, chỉ có xe tải mới dám vượt qua. Tại đây chúng tôi đã chứng kiến cảnh người, xe hỗn độn, mạnh ai nấy đi, những chiếc xe tải cũng tranh thủ chở người, xe máy và cả những chiếc xe ba gác cũng gồng mình cõng 2,3 chiếc xe máy vượt qua đám nước ngập sâu. Anh Tuấn, người ở Sơn Tây than thở kêu đắt vì chủ xe tải chở thuê đòi tới 120 ngàn đồng/người và xe máy. Thế nhưng không hiểu đắt rẻ ra sao mà chúng tôi thấy phải có đến hàng chục chiếc xe tải chở đầy người và xe máy chạy xuôi ngược, trên mỗi xe có khoảng 20 người và 10 chiếc xe máy.

Tại đây, chúng tôi gặp Đội tuần tra, kiểm soát của đường Láng-Hòa Lạc đang phải đối mặt với cảnh hỗn loạn của phương tiện và người tham gia giao thông. Lực lượng CSGT phải vất vả lắm mới tạo được luồng đi cho 2 chiều, giải tỏa phần nào ùn tắc, đảm bảo giao thông. Cũng chính vì vậy, mà lực lượng CSGT tại đây cũng quên đi nhiệm vụ bảo đảm an toàn và xử lý vi phạm, thử hỏi với những chiếc xe tải chở người kia liệu có an toàn? Đành rằng "tăng bo" hành khách qua chỗ ngập là một "chiêu tức thời" của mấy chủ xe lợi dụng việc ngập nước mà "chặt chém" người đi xe máy với giá trên trời.

Cũng vì không đi được do ùn tắc, đoàn chúng tôi phải quay xe về cầu Thăng Long, qua QL 18 về thị xã Bắc Ninh đi QL 38 để ra QL5. Qua hết thị trấn Lai Cách chúng tôi gặp Đội tuần tra, kiểm soát số 2 của Trạm CSGT Ba Hàng-Hải Dương. Đang là đợt cao điểm của chuyên đề bắn tốc độ nên có khá nhiều xe bị dừng do vi phạm. Trung tá Lê Kim Khánh - Trạm phó Trạm Ba Hàng cho chúng tôi biết: Trong tháng 9 có 5 vụ TNGT xảy ra trên QL 5 thuộc địa bàn Hải Dương, trong đó có 2 vụ tài xế xe container tự gây tai nạn, tháng 10 cũng có 5 vụ, từ đầu tháng 11 đến nay chưa có vụ TNGT nào xảy ra. Trong tháng 11 này Trạm tập trung vào xử lý vi phạm chạy quá tốc độ, Trạm thành lập 4 đội đi tuần tra, kiểm soát 24/24h trong ngày, các tài xế khi bị kiểm tra dù phạm lỗi hay không phạm lỗi đều được ký cam kết không vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT. Do đó, tình hình trật tự ATGT trên địa phận Hải Dương từ đầu năm đến nay tương đối bảo đảm, là 1 trong 10 tỉnh dẫn đầu trên toàn quốc có số vụ TNGT giảm. Tuy nhiên, trên QL5 vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, vì mật độ phương tiện quá đông, đã vậy vẫn còn nhiều nơi trên QL người dân trèo qua dải phân cách để qua đường và một số nguyên nhân về hạ tầng giao thông.

Qua tuần tra kiểm soát, Trạm CSGT Ba Hàng thấy có những bất cập do tổ chức giao thông, từ đó kiến nghị với Cục Đường bộ VN nghiên cứu tháo dỡ dải phân cách mềm (tôn lượn sóng) phân chia giữa làn đường xe cơ giới và xe thô sơ tại một số vị trí trên QL5, ví dụ như khu vực qua huyện Kim Thành thường hay bị xảy ra tai nạn và tiến tới cho tháo bỏ trên toàn tuyến. Mặt đường QL 5 đã xuống cấp nhiều đoạn cũng là nguyên nhân làm xảy ra TNGT như tại các km 34-35; km 47 -52, km 61- 63, km 65 - 66, km 71 và mặt đường cầu Phú Lương, Lai Vu cũng đang xuống cấp cần có các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo ATGT. Ngoài ra, trên QL5 còn nhiều điểm sang đường do dân tự mở, kiến nghị cơ quan quản lý xem xét điểm nào phù hợp cho cắm biển báo, điểm nào không phù hợp thì cương quyết xử lý cho đóng. Trên QL 37, tại km 73 +500 và km 71+870 trong vòng 2 năm đã có 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 9 người, bị thương 5 người. Đây là đoạn đường thoáng rộng nhưng chưa có hệ thống chiếu sáng, do vậy tai nạn thường xảy ra vào ban đêm. Cũng vậy, tại khu vực cầu Bình do đường dốc và cong, ở đây đã có biển cấm vượt nhưng tài xế không thực hiện và nên có gờ giảm tốc tại đây để hạn chế tốc độ, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Chia tay với chúng tôi, Trung tá Lê Kim Khánh còn phân trần: Nhìn từ 2 phía, đó là công tác tuần tra, kiểm soát cùng với xử lý nghiêm vi phạm của chúng tôi đã được khép kín, qua đó chúng tôi mới phát hiện được những bất cập. Mong rằng những bất cập đó sớm được nghiên cứu, khắc phục để không còn yếu tố khách quan trực tiếp gây ra TNGT trong thời gian tới.

 

theo giaothongvantai.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)