Theo báo cáo của Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 242 (Công ty 242), hiện nay đoạn ngã ba Xuân Giao trên tuyến QL4E là đoạn chuyển tiếp của các xe chở quặng từ huyện Văn Bàn (Lào Cai) và các đoàn xe chở thạch cao từ Trung Quốc đi theo QL70 về ga Phố Lu, sau đó về xuôi. Các xe chở quặng và thạch cao đều cơi nới, chở qúa tải khiến mặt đoạn đường ngã ba Xuân Giao trên QL4E bị hư hại nghiêm trọng. Thời gian qua, Công ty 242 đã tiến hành bù vênh vá láng một số km đường, xử lý gần 15.000m2 ở các vị trí bị phá hoại nghiêm trọng. Nhưng do mật độ xe tải nặng chở quặng, phôi thép lưu thông ngày càng tăng, nên mặt đường vẫn tiếp tục xuống cấp nặng hơn, xuất hiện thêm nhiều đoạn đường bị “cao su” sình lún.
Tháng 6/2008, Công ty 242 đã tiến hành khảo sát, tại Km12+200 cho thấy, mỗi ngày có khoảng 330 xe tải chở quặng, sắt lưu thông trên đoạn tuyến quốc lộ này. Tại cây cầu Chung (Phố Lu), dù đã cắm biển tải trọng 13 tấn, nhưng thực tế xe 4 trục thường chở khoảng 70 tấn, xe 6 trục chở tới 90 tấn vẫn chạy qua cây cầu này, nguy cơ sập cầu luôn rình rập. Được biết, cây cầu Chung này đã xuống cấp nghiêm trọng, các tấm đan bê tông cốt thép mặt cầu bị nứt vỡ rất nguy hiểm cho an toàn chạy tầu cũng như người và các loại phương tiện lưu thông khi qua cầu.
Chiều ngày 25/7, nhóm phóng viên chúng tôi có mặt trên tuyến QL4E qua Lào Cai, đã ghi nhận, mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, ùn tắc giao thông cục bộ thường xuyên xảy ra do nhiều xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy. Thượng tá Nguyễn Thiện Tuấn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Việc kiểm tra, xử lý xe quá trọng tải khá khó khăn, vì CSGT tỉnh chỉ được trang bị cân trọng tải được 10 tấn, trong khi hầu hết các xe đều chở 60-90 tấn. Do đó, dù biết xe chở quá tải, nhưng CSGT vẫn không có căn cứ xử lý vì nhà xe luôn có 2 hóa đơn, 1 hóa đơn để công an kiểm tra luôn đúng tải trọng, còn một hóa đơn để thanh quyết toán.
Từ 1/7/2008 đến nay, lực lượng CSGT, TTGT và Đăng kiểm trên địa bàn đã phối hợp tổ chức đợt cao điểm kiểm tra xe quá tải, đã phát hiện lập biên bản, xử lý trên 30 trường hợp vi phạm xe quá tải ít nhất là 200% và nhiều nhất là 400%. Biện pháp trước mắt, khi xác định bằng mắt thường là xe quá tải thì CSGT sẽ đưa xe lên gần cửa khẩu để thuê cân kiểm tra xử lý.
Trước tình trạng đó, để hạn chế tình trạng quá tải, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh có kế hoạch làm việc với các đơn vị vận tải, chủ doanh nghiệp: Đối với loại xe chạy quặng xuất khẩu Trung Quốc đi thành luồng tuyến quy định, doanh nghiệp quản lý xe phải có danh sách chuyển sang cho CSGT, trường hợp nào vi phạm sẽ bị đình chỉ ngay, nếu đơn vị vận tải vẫn không chấp hành vẫn cho xe chạy thì sẽ có biện pháp xử lý mạnh.
L.H